ถวายเป็นพระราชกุศล ร.๙ หนองคาย-อุดรฯ จัดอุปสมบทหมู่

376

ที่พระอุโบสถ วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง ในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย จังหวัดหนองคาย ได้จัดให้มีพิธีบรรพชาอุปสมบทถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จสวรรคตครบรอบปัญญาสมวาร (50 วัน) โดยมีพระธรรมมงคลรังสี เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ชัย/ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 8 เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และมีนายสุชาติ นพวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ซึ่งมีผู้เข้าร่วมบรรพชาอุปสมบท รวม 89 รูป แยกเป็นมหานิกาย 60 รูป และธรรมยุต 29 รูป โดยจะบวชเป็นเวลา 9 วัน

จังหวัดหนองคาย จัดให้มีโครงการบรรพชาอุปสมบทถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ขึ้นเพื่อให้วัด หน่วยงานราชการ และประชาชนได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมการบำเพ็ญกุศลถวายเป็นพระราชกุศล เมื่อครบกำหนดปัญญาสมวาร (50 วัน) และสตมวาร (100 วัน) โดยการบำเพ็ญความดีและปฏิบัติธรรม รวมทั้งเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม ให้ผู้ที่เข้าร่วมโครงการได้ศึกษา เรียนรู้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา เพื่อจะได้นำมาเป็นหลักปฏิบัติในชีวิตประจำวัน

       ทั้งนี้ มีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อให้พสกนิกรชาวไทยได้แสดงความจงรักภักดี ความกตัญญูกตเวที และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และเพื่อให้ผู้อุปสมบทมีความรู้ความเข้าใจในหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา โดยผ่านการบรรพชาอุปสมบท และสามารถนำหลักธรรมไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตและการปฏิบัติงานได้