น้ำโขงลดหาดทรายโผล่ อ.ท่าบ่อเปิดเป็นแหล่งเที่ยวคลายร้อน

1120

ระดับน้ำในแม่น้ำโขงในจังหวัดหนองคายลดต่ำจนเกิดหาดทรายหลายจุด ชาวบ้านและผู้นำชุมชนบ้านท่ามะเฟือง ต.โพนสา อ.ท่าบ่อ พากันเปิดหาดเพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวของบุตรหลาน และรับนักท่องเที่ยวทั้งในจังหวัดหนองคาย และจังหวัดใกล้เคียง ไปจนถึงเทศกาลสงกรานต์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่หาดทรายแม่น้ำโขง บริเวณบ้านท่ามะเฟือง ต.โพนสา อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย นายพัฒนธรณ์ กีรติรัฐวัฒน์ นายอำเภอท่าบ่อ เป็นประธานในพิธีเปิดหาดทรายในแม่น้ำโขงบ้านท่ามะเฟือง ที่ชาวบ้านและผู้นำท้องถิ่นร่วมกันจัดให้มีขึ้น

ทั้งนี้ จากการที่ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่จังหวัดหนองคายลดลงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดวัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย กรมทรัพยากรน้ำ อยู่ที่ระดับ 2.32 เมตร ลดลงจากเมื่อวันก่อน 25 ซม. ต่ำกว่าตลิ่ง 9.88 เมตร และยังมีแนวโน้มลดลงเรื่อยๆ ทำให้ขณะนี้ได้เกิดหาดทรายในแม่น้ำโขงขึ้นหลายจุด

ซึ่งหาดทรายบ้านท่ามะเฟืองก็เป็นจุดหนึ่งที่มีหาดทรายเป็นบริเวณกว้างสวยงาม อีกทั้งยังเหมาะต่อการเล่นน้ำ เนื่องจากระดับน้ำโดยรอบมีระดับต่ำ ประกอบกับหาดจอมมณี ที่เป็นหาดขนาดใหญ่ ใกล้กับสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 ในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย ก็ไม่ได้เกิดขึ้นติดต่อกันมาหลายปีแล้ว

ในขณะที่บ้านท่ามะเฟือง ได้มีหาดเกิดขึ้นยาวกว่า 1 กม. ชาวบ้านท่ามะเฟืองจึงได้ร่วมกับผู้นำชุมชนพัฒนาหาดท่ามะเฟืองให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ เพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจและสถานที่สำหรับเล่นน้ำโขงของชาวบ้านในพื้นที่เอง

รวมไปถึงนักท่องเที่ยวทั้งในจังหวัดหนองคาย จังหวัดใกล้เคียง และนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ ตั้งแต่ช่วงนี้ไปจนถึงเทศกาลสงกรานต์ อีกทั้งยังเป็นการสร้างรายได้ให้แก่ชาวบ้านในพื้นที่อีกด้วย

ที่มา : http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9590000023942