วัดพระบาทภูพานคำ อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น

1107
วัดพระบาทภูพานคำ อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่นวัดพระพุทธบาทภูพานคำ เป็นวัดที่ ประดิษฐานรอยพระพุทธบาทจำลองและพระพุทธรูป สีขาวขนาดใหญ่บนยอดภูพานคำ

ลักษณะเด่น

มณฑปพระพุทธบาท สร้างเพื่อครอบรอยพระบาทอันเป็นสถาปัตยกรรมรูปทรงจตุรมุข ที่ทางการไฟฟ้าแห่งประเทศไทยสร้างถวาย เมื่อ พ.ศ. 2506-2510 หลวงพ่อขาว หรือหลวงพ่อภูพานคำ ตามที่ชาวบ้านเรียกขานกันเป็นพระพุทธรูปปางประทานพร สีขาว สร้างเมื่อ พ.ศ. 2514-2518 มีขนาดหน้าตักกว้าง 18 เมตร สูง 40 เมตร ประดิษฐานอยู่บนไหล่เขาภูพานคำ ภายใต้ฐาน (เดิมเป็นอุโบสถ) เป็นที่สำหรับสักการะบูชาและถังกักเก็บน้ำฝน ทางขึ้นภูเขาไปกราบนมัสการศาสนสถานนั้นสามารถนำรถยนต์ขึ้นไปได้ และยังมีทางเดินเท้า ซึ่งเป็นบันไดนาค มีจำนวน 1,040 ขั้น นอกจากนี้ภายในบริเวณวัดยังมีศิลปกรรมอื่นๆ อีก อาทิ พระพุทธรูปปางต่างๆ พระสังกัจจายนะ รูปปั้นยักษ์ ถ้ำปัญจวัคคีย์และร่องรอยประทับตามลานหินต่างๆ อีกมากมาย
ประวัติ
ตั้งอยู่บนไหล่เขาภูพานคำ ติดกับเขื่อนอุบลรัตน์ มีพระพุทธรูป (หลวงพ่อพระใหญ่) สูงประมาณ 14 เมตร ซึ่งประดิษฐาน อยู่บนยอดเขา ภูพานคำ มีบันไดนาคขึ้นไปหาองค์พระสูง 1,049 ขั้น นักท่องเที่ยที่มาเที่ยวเขื่อนอุบลรัตน์ มักจะแวะนมัสการ เพื่อเป็นสิริมงคล