“อ่างฯ ห้วยตามาย” ศรีสะเกษเริ่มแห้งขอด บุรีรัมย์ยังมั่นใจน้ำดิบพอผลิตประปาเลี้ยงเมือง

580

อ่างเก็บน้ำห้วยตามาย แหล่งน้ำสำคัญ อำเภอกันทรลักษ์ ศรีสะเกษ เริ่มแห้งขอดต้นบัวแห้งตาย ขณะชลประทานบุรีรัมย์ยังมั่นใจน้ำดิบเหลือในอ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มากและห้วยตลาด เพียงพอผลิตประปาหล่อเลี้ยง ปชช.ในตัวเมืองและเขตเศรษฐกิจสำคัญได้ตลอดช่วงหน้าแล้ง แต่หากฝนมาช้าหรือไม่ตกตามฤดูกาลเสี่ยงเกิดวิกฤต วอน ปชช.ใช้น้ำประหยัด

วันนี้ (11 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อ่างเก็บน้ำห้วยตามาย ต.ภูเงิน อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ขณะนี้ระดับน้ำได้ลดลงอย่างรวดเร็วทำให้ต้นบัวที่เคยลอยอยู่ในน้ำจำนวนมากต้องแห้งตายเพราะระดับน้ำได้ลดลงมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา พื้นดินใต้อ่างเก็บน้ำโผล่พ้นน้ำขึ้นมาเป็นบริเวณกว้างซึ่งปกติแล้วน้ำในอ่างเก็บน้ำห้วยตามายจะเริ่มลดลงช่วงประมาณ มี.ค.-เม.ย.ของทุกปี แต่ปีนี้ภัยแล้งได้มาเร็วทำให้ชาวบ้านที่เคยประกอบอาชีพทำการประมง ไม่สามารถหาจับปลาได้มาก และปลาที่จับได้ส่วนมากเป็นเพียงปลาตัวเล็กๆ ทำให้ชาวประมงต้องพากันหันไปประกอบอาชีพอื่นแทนการจับปลาขายแล้วหลายราย

ขณะเดียวกัน จากข้อมูลของโครงการชลประทานศรีสะเกษระบุว่า อ่างเก็บน้ำห้วยตามายสามารถจุน้ำได้ 61.4 ล้านลูกบาศก์เมตร ขณะนี้มีน้ำอยู่ในอ่าง 22.914 ล้านลูกบาศก์เมตร มีน้ำใช้การได้ 22.04 ล้านลูกบาศก์เมตร ขณะที่น้ำในอ่างเก็บน้ำทั้ง 16 แห่งของ จ.ศรีสะเกษ ระดับน้ำเริ่มลดลง ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องกับการเกษตรได้เร่งรณรงค์ให้เกษตรกรหันมาปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อยและเริ่มรณรงค์ให้ประชาชนชาว จ.ศรีสะเกษ ได้ใช้น้ำอย่างประหยัดด้วย

ส่วนสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มาก ต.บ้านบัว อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นแหล่งน้ำดิบขนาดใหญ่ที่ใช้ในการผลิตประปาบริการประชาชนในเขตตัวเมืองบุรีรัมย์ รวมถึงเขตเศรษฐกิจสำคัญ ล่าสุดมีปริมาณน้ำกักเก็บอยู่ 14 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือเฉลี่ย 50 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณความจุอ่างกว่า 26 ล้านลูกบาศก์เมตร และยังคงมีปริมาณลดลงอย่างต่อเนื่อง แม้จะงดปล่อยน้ำเพื่อการเกษตรแล้วก็ตาม เพราะนอกจากทางการประปาส่วนภูมิภาคจะสูบไปใช้ผลิตประปาแล้ว ยังมีการระเหยรั่วซึมตามธรรมชาติด้วย

ที่มา : http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9590000003464