10 รายจ่ายที่ควรรัดเข็มขัด ถ้าไม่อยากให้กระเป๋าฉีกก่อนสิ้นเดือน

489

1. ค่าเดินทาง ลองคำนวณว่าวิธีการเดินทางไหนประหยัดและเหมาะสมที่สุด และถ้าหากคำนวณแล้ว การใช้บริการรถสาธารณะอย่างรถเมล์อาจจะทำให้เสียเวลามากกว่า หรือไม่มีรถไฟฟ้าผ่านเส้นที่คุณเดินทาง ก็อาจจะปรับเป็นเดินทางด้วยรถเมล์สลับกับรถแท็กซี่ วันเว้นวันบ้าง เพื่อเป็นการลดค่าใช้จ่าย วิธีนี้ก็จะช่วยให้คุณเห็นเงินที่เหลือจากค่าเดินทางมากขึ้นแน่นอน

2. ค่าโทรศัพท์ ถ้าอยากจะประหยัดเงินค่าโทรศัพท์ ลองมองหาแอพพลิเคชั่นที่สามารถโทรศัพท์หากันได้ฟรี หรือโปรแกรมสนทนาแบบไม่ต้องเสียเงินมาใช้ แต่ถ้าใครไม่สะดวกก็ลองมองหาโปรโมชั่นที่คุ้มค่าและเหมาะสมกับพฤติกรรมการใช้ของคุณ เพื่อที่จะได้ไม่ต้องเสียเงินกับรายจ่ายส่วนนี้มากเกินความจำเป็น

3. ค่าสินค้าอุปโภคบริโภค จดรายการของที่ต้องซื้อทุกครั้งเพื่อกำหนดแผนการใช้จ่าย อีกทั้งถ้าเป็นของใช้ที่ต้องใช้เป็นประจำทุกวัน เช่น ยาสีฟัน สบู่ ก็ควรเลือกซื้อแบบที่ขายยกแพ็กหรือขนาดครอบครัว เพราะราคาถูกและคุ้มค่ากว่าการซื้อแบบแยกชิ้น และยังสามารถใช้ได้นานกว่า ช่วยลดค่าใช้จ่ายลงไปได้เยอะเลยทีเดียว

4. ค่ากาแฟ วิธีแก้ไขอาจไม่จำเป็นถึงขั้นต้องเลิกดื่มกาแฟ แต่แค่เพียงลองเปลี่ยนจากการซื้อกาแฟตามร้านมาชงดื่มเอง ก็จะทำให้ค่าใช้จ่ายลดลงจนคุณคาดไม่ถึงเลย

5. ค่าใช้จ่ายเพื่อความบันเทิง ลองมองหากิจกรรมสนุก ๆ ที่สามารถทำได้โดยไม่ต้องเสียเงิน เช่น ไปเดินเล่นสวนสาธารณะ ทำอาหารรับประทานเองที่บ้าน ดูทีวี เล่นกีฬา หรือทำกิจกรรมกลางแจ้ง สิ่งเหล่านี้ก็ช่วยให้ผ่อนคลายได้ดีไม่แพ้กัน

6. ค่าอาหารนอกบ้าน เปลี่ยนจากการรับประทานอาหารในร้านหรู ๆ หรือในห้างสรรพสินค้า กลับมากินข้าวบ้าน คุณก็สามารถประหยัดค่าอาหารไปได้เยอะแล้วล่ะ

7. ค่าสาธารณูปโภค การประหยัดน้ำ ประหยัดไฟ ไม่ได้แค่เพียงช่วยประหยัดทรัพยากรธรรมชาติเท่านั้น แต่ยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากเลยทีเดียว แค่เริ่มต้นจากการใช้น้ำอย่างประหยัด และปิดไฟดวงที่ไม่ใช้เท่านั้น คุณก็จะเห็นได้ว่าค่าน้ำและค่าไฟลดลงอย่างเห็นได้ชัด

8. ค่าบัตรเครดิต ควบคุมการใช้บัตรเครดิตอย่างเคร่งครัด ใช้เท่าที่จำเป็นเท่านั้น เพื่อที่ในเดือนต่อ ๆ ไปคุณจะได้ไม่ประสบปัญหารายจ่ายสูงจนเงินไม่พอใช้ และเมื่อคุณสามารถควบคุมการใช้บัตรเครดิตได้แล้ว ผลพวงที่ตามมาก็คือคุณจะสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นได้อีกด้วย

9. ค่าช้อปปิ้ง วิธีประหยัดค่าใช้จ่ายส่วนนี้ไม่ยากเลย แค่ต้องควบคุมจิตใจ และตั้งสติให้ได้ ช้อปเท่าที่จำเป็น และหลีกให้ห่างจากป้ายลดราคาโดยเด็ดขาด ไม่อย่างนั้น นอกจากกระเป๋าฉีกแล้วก็ยังทำให้ในบ้านมีของที่อาจจะไม่ได้ใช้เลยมาทำให้รกบ้านเสียเปล่า ๆ

10. ค่าบริการสมาชิก ลองหันกลับมามองดูซิว่ามีรายจ่ายใดที่คุณจ่ายไปโดยไม่จำเป็น หากเป็นค่าบริการสมาชิกฟิตเนส หรือคลาสออกกำลังกาย คุณได้เข้าไปใช้ให้คุ้มกับที่เสียไปไหม หรือถ้าหากเป็นค่าเคเบิลทีวี คุณได้ดูทีวีบ่อยพอที่จะเสียเงินในส่วนนี้หรือเปล่า หากคิดคำนวณแล้วไม่คุ้มค่าก็ยกเลิกไปเลยดีกว่า ช่วยประหยัดเงินไปได้อีกเยอะ

ขอบคุณข้อมูลจาก money.kapook.com ค่ะ