4 ศัตรู ของ การ ออมเงิน

484

ภาวะเศรษฐกิจ สภาพการเมือง รวมถึงปัจจัยอื่น ๆ ที่คุณไม่ควรมองข้าม ดังนั้นจึงควรมาลองดู 4 ศัตรูของเงินออม ที่คอยขวางทางการออม ว่ามีอะไรบ้างที่ทำให้คุณออมเงินไม่สำเร็จสักที

1. เงินเฟ้อ เป็นภาวะ หรือสถานการณ์ที่คุณไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ เนื่องจากภาวะเงินเฟ้อ คือการที่ระดับราคาของสินค้าหรือการบริการในช่วงระยะเวลาหนึ่งราคาสูงขึ้นเรื่อย ๆ อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้กลยุทธ์ที่คุณจะงัดเอามาชนะมาได้ดีนั่นคือ การออม และการลงทุนในด้านต่าง ๆ อย่างชาญฉลาดและเหมาะสมกับรายได้ของเรานั่นเอง

2. ไม่รู้จักพอ-ไร้วินัย จะออมเงินได้อย่างไร ? อันนี้ใครหลายคนประสบปัญหาเป็นอย่างหนัก ด้วยเพราะความไม่รู้จักพอ ทางที่ดีคุณควรรู้จักพอใจในสิ่งที่ตนเองมี และสิ่งที่สำคัญคือความมีวินัย และระลึกไว้เสมอว่า การออมเงินคือหน้าที่ที่ต้องทำ

3. โรคภัยพาเสียเงิน-อุบัติเหตุพาเจ็บตัว
สถานการณ์ในปัจจุบันเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว ไม่ว่าจะประสบอุบัติเหตุแบบไม่ทันตั้งตัว หรือโรคภัยไล่บี้จนทำให้ต้องควักเงินออมที่เก็บมาตลอดชีวิตต้องมาละลายหายไป แต่คุณสามารถป้องกันได้ด้วยการทำประกัน ซึ่งในยุคปัจจุบันการทำประกันมีหลากหลาย แถมเป็นการออมเงินไปในตัวอีกด้วย ลองสอบถามข้อเสนอจากบริษัทประกันต่าง ๆ แล้วตัดสินใจดู

4. โลภมากมักลาภหาย
ศัตรูตัวที่ 4 ที่คุณควรพึงระวัง ความโลภมักสร้างให้คนเอาแต่มุ่งลงทุนเพื่อหวังผลตอบแทนสูง กำไรสูง บางคนถึงกับนำเงินออมทั้งหมดที่มีลงทุนโดยไม่ไตร่ตรองอย่างรอบคอบ เพราะเวลาพลาดพลั้งไม่สามารถเรียกคืน หรือย้อนเวลาไปแก้ไขได้