ใครจะไปเชื่อว่า ปลูกหญ้าขายก็รวยได้

894

ผู้ใหญ่ดารุด ได้ริเริ่มอาชีพปลูกหญ้าเพื่อการจัดสวนขายมาตั้งแต่ปี 2535 เริ่มแรกนั้นได้ความรู้มาจากพี่ชายและตัวเขาเองที่ไปรับจ้างปลูกหญ้าอยูที่ย่านมีนบุรี เมื่อได้ประสบการณ์มาระดับหนึ่งก็มาปลูกหญ้าขายที่บ้านย่านคลอง 12 ต.หนองสามวัง อ.หนองเสือ จ.ปทุมธานี แรกเริ่มนั้นผู้ใหญ่ดารุด ได้ปลูกหญ้าที่ใกล้ถนนใหญ่ปากทาง คลอง 12 ต่อมาได้ย้ายหลบเข้ามาด้านใน เพราะความเจริญของบ้านเมืองไล่มาทุกขณะ

“แรกเริ่มนั้นได้ปลูกหญ้าร่วมกับญาติๆ 5-6 คน ปลูกเพียง 5-10 ไร่ก่อน จากนั้นก็ขยับขยายเรื่อยมาตามความต้องการของตลาด ซึ่งบางช่วงเศรษฐกิจดีมากก็โตตาม แต่ช่วงไหนเศรษฐกิจไม่ดีก็ซบเซาบ้าง แต่โดยรวมก็ยังยืนอยู่ได้”

ปัจจุบันผู้ใหญ่ดารุด มีพื้นที่ปลูกหญ้าทั้งที่เป็นดินของตนเองและที่ดินเช่า รวมประมาณ 90 ไร่ และนอกจากจะเป็นเกษตรกรปลูกหญ้าขาย ยังเป็นผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 10 ต.หนองสามวัง อ.หนองเสือ จ.ปทุมธานี มาร่วม 10 ปีแล้ว

วใจของอาชีพปลูกหญ้า…

“หัวใจของอาชีพนี้อยู่ตรงไหนครับ”

“อยู่ที่ความขยัน และซื่อสัตย์ครับ” ผู้ใหญ่ดารุด ตอบแบบไม่ลังเลแต่น้อย

ความขยันที่ว่า ไม่ได้หมายถึงว่าต้องตื่นเช้าเพียงอย่างเดียว ซึ่งหมายถึงว่าทุกคนต้องตื่นเช้าอยู่แล้ว แต่การทำงานต้อง “ขยันแบบมีเป้าหมาย” นั่นหมายถึงว่า วันนี้คุณคิดจะทำอะไร เช่น คิดว่าจะต้องใส่ปุ๋ย คิดว่าจะต้องตัดหญ้า คุณก็ต้องทำให้แล้วเสร็จ…ทำแบบผัดวันประกันพรุ่งมันไม่มีทางสำเร็จได้

ส่วนความซื่อสัตย์ จะต้องซื่อสัตย์ต่อลูกค้า และรับผิดชอบต่อลูกค้า นั่นหมายถึงว่าต้องไม่คดโกงตั้งต่อตัวเองและลูกค้า ตกลงซื้อขายราคาไหนก็ราคานั้น และปริมาณหญ้าที่ลูกค้าสั่งจะต้องครบถ้วน เช่น ลูกค้าสั่งหญ้า 2,000 ตร.ม. ก็ต้องครบจำนวน ไม่ใช่แค่ 1,900 ตร.ม. ซึ่งบางครั้งลูกค้าเขาไม่มีสิทธิ์รู้ แต่อาจจะรู้ภายหลังก็จะเสียความรู้และเสียลูกค้าได้