ทำไม ไม่ควร จ่ายบัตร เครดิต ขั้นต่ำ

965

กรณีมีความจำเป็นต้องจ่ายขั้นต่ำจะทำยังไงดี ?

แต่ถ้าเกิดจำเป็นต้องจ่ายขั้นต่ำจริง ๆ ก็ทำได้ แต่ขอแค่อย่าทำทุกเดือนก็พอ ถ้าเดือนไหนมีเงินเหลือเก็บเยอะหน่อย รายได้เสริมพุ่ง ก็เอามาโปะหนี้ซะนะคะ จะได้ลดหนี้ ลดจำนวนเงินที่ต้องเสียเป็นดอกเบี้ยด้วย

และที่สำคัญ อย่าใช้บัตรอีกจนกว่าจะเคลียร์หนี้ให้ได้ครบหมด เพราะค่าบัตรตรงนี้ที่เราค้างมันจะไปคำนวณร่วมกับยอดหนี้เดิมของเราด้วย ทำให้ดอกเบี้ยเรายิ่งเพิ่มขึ้น จะยิ่งลำบากกว่าเดิมภายหลัง

ฉะนั้น ถ้าเรายังอยากจะใช้บัตรต่อไปเรื่อย ๆ โดยไม่ให้ส่งผลต่อสภาพคล่องทางการเงินของตนเองและไม่ให้เป็นหนี้ เราต้องชำระค่าบัตรเครดิตในแต่ละงวดให้ครบ ตรงตามเวลาชำระ

โดยเราจะชำระให้ครบได้ก็ต่อเมื่อเราใช้บัตรอย่างมีสติ รู้ว่าเท่าไรที่ตัวเองจะมีเงินพอจ่ายเมื่อถึงเวลาชำระ ถ้าใครกลัวตัวเองจะเผลอใช้เงินเกินตัวอีก เราขอแนะนำเลยค่ะว่า ทุกครั้งที่จะใช้บัตรเครดิตต้องมีเงินสดเป็นจำนวนเท่านั้นก่อน จากนั้นก็เอาใส่กระปุกหรือบัญชีธนาคารที่เอาไว้ชำระค่าบัตรเครดิตได้เลย

นอกจากนี้ เราก็ควรมีเงินออมไว้เผื่อฉุกเฉินบ้าง จะได้ไม่ต้องคอยพึ่งแต่บัตรเครดิต หรือถ้าเกิดเหตุที่ต้องใช้บัตรจริง ๆ เพราะไม่ได้พกเงินติดตัวไว้ อย่างน้อยเราก็ยังอุ่นใจที่รู้ว่า ที่รูดไป เรามีเงินพอไว้ชำระให้หมดในงวดนี้แน่ ๆ

อย่าลืมว่าบัตรเครดิตมีช่วงปลอดดอกเบี้ยอยู่แล้ว ซึ่งก็แล้วแต่ผู้ออกบัตรว่ามีระยะปลอดดอกเบี้ยนานเท่าไร จากนั้นเราก็จ่ายให้ตรงเวลา เราจะได้ไม่ต้องเสียดอกเบี้ยนะคะ แถมยังได้ประโยชน์จากการใช้บัตรเครดิตอย่างการได้สะสมแต้มแลกของ หรือได้แคชแบ็ค และสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ มากมายด้วย

จะใช้บัตรเครดิตทั้งที ต้องใช้อย่างมีแบบแผนนะคะ จำไว้ว่าเราต้องได้รับประโยชน์จากมัน ไม่ใช่มันมาหาประโยชน์จากเรา ควรศึกษาข้อมูลการใช้บัตรเครดิตให้เข้าใจ และจัดการการเงินของตัวเองให้ดี รวมถึงใช้บัตรอย่างระมัดระวังและมีสติ ไม่ใช้เกินกว่าที่จะหามาชำระได้ และเมื่อถึงเวลาที่ต้องชำระก็จ่ายให้ครบ