จังหวัดหนองคาย แจ้งเตือนประชาชนริมฝั่งแม่น้ำโขง เฝ้าระวังระดับน้ำโขง

4720

จังหวัดหนองคาย แจ้งเตือนประชาชนริมฝั่งแม่น้ำโขง เฝ้าระวังระดับน้ำโขงจะเพิ่มขึ้นฉับพลัน 1 เมตร ให้ประชาชนระวังกระชังปลาผูกมัดให้แน่นหนา

นายประสงค์ คงเคารพธรรม รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ได้มีหนังสือสั่งการด่วนที่สุดไปถึงประมงจังหวัดหนองคาย, ผอ.สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาหนองคาย, ประชาสัมพันธ์จังหวัดหนองคาย และนายอำเภอที่มีพื้นที่ติดริมแม่น้ำโขง เนื่องจากทางจังหวัดหนองคายได้รับแจ้งจากส่วนอุทกวิทยาหนองคาย คาดว่าระดับน้ำในแม่น้ำโขงของจังหวัดหนองคายจะมีระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จนถึงพรุ่งนี้ (15 ส.ค.59) ประมาณ 1 เมตร

ซึ่งในวันนี้ระดับน้ำโขงที่จังหวัดหนองคายวัดได้7.67 เมตร สาเหตุมาจากฝนตกปริมาณมากบริเวณเมืองหลวงพระบาง ประเทศลาว และน้ำจะไหลลงสู่แม่น้ำโขง

ทางจังหวัดได้ขอให้หน่วยงานเตรียมการป้องกันอันตรายและความเสียหายที่เกิดขึ้นกับชีวิตและทรัพย์สิน แจ้งให้เกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชัง โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.เมืองหนองคาย ซึ่งเป็นแหล่งเพาะเลี้ยงปลานิลกระชังในแม่น้ำโขงแหล่งใหญ่ที่สุดของจังหวัดหนองคาย ให้เฝ้าระวังดูแลความมั่นคงแข็งแรงของกระชังปลา ซึ่งขณะนี้พบว่าเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชังที่บ้านพร้าวใต้ อ.เมืองหนองคาย ได้ขยับเลื่อนกระชังปลาขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น และหมั่นตรวจสอบกระชังปลาของตัวเองอยู่บ่อยครั้ง โดยน้ำโขงที่เพิ่มขึ้นส่งผลให้น้ำในแม่น้ำโขงมีสีขุ่นแดง