หนองคาย แหล่งเที่ยว อารยธรรม ลุ่มน้ำโขง

375

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ประจำด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 อ.เมืองหนองคาย โดยมีนายอดิสร สิทธิชอบธรรม รักษาการนายด่านศุลกากรหนองคาย, พ.ต.ท.ปริวัฒน์ สัจจาพันธ์ สารวัตรตรวจคนเข้าเมืองหนองคาย ให้ข้อมูลในการบริหารและอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว ประชาชน และรถขนส่งสินค้าที่ผ่านเข้าออกประเทศ

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า จังหวัดหนองคายเป็นจังหวัดหลักกลุ่มคลัสเตอร์อารยธรรมลุ่มน้ำโขง มีแหล่งท่องเที่ยวหลากหลาย และอยู่ใกล้กับประเทศลาว ซึ่งมีนักท่องเที่ยวจากลาว เวียดนาม และจีน เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวผ่านด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 เป็นจำนวนมาก ปัจจุบันมีการอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี เจ้าหน้าที่ทั้งศุลกากรและตรวจคนเข้าเมืองทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

สามารถเอื้อประโยชน์ให้แก่นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในประเทศได้ ในอนาคตกำลังมีแผนพัฒนาจังหวัดหนองคายให้มีการท่องเที่ยวที่โดดเด่นด้วยแหล่งท่องเที่ยวที่มีทั้งวัดโพธิ์ชัย สกายวอล์ก แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ ที่จะดึงดูดให้นักท่องเที่ยวใช้เวลาที่จังหวัดหนองคายมาพักค้างคืนให้มากขึ้น ที่สำคัญคืออยากสร้างความมั่นใจให้แก่นักท่องเที่ยวว่า หนองคายมีความปลอดภัย เจ้าหน้าที่ประจำด่านมีความเข้มงวดมาก เหตุการณ์ที่จะทำให้เกิดความวิตกกังวลจะไม่มีทางเกิดขึ้นที่จังหวัดหนองคายเด็ดขาด

อย่างไรก็ตาม ช่วงกลางเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาต้องยอมรับว่านักท่องเที่ยวชาวจีนลดลงจากเดิม แต่หลังจากสิ้นเดือนกรกฎาคมแล้วก็กลับมาเป็นจำนวนปกติ ซึ่งหลังจากเหตุการณ์ใน 7 จังหวัดภาคใต้ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมานักท่องเที่ยวจีนก็ไม่ได้ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ อัตราการเข้าพักตามโรงแรมจังหวัดต่างๆ ก็ยังเป็นปกติ

มั่นใจว่านักท่องเที่ยวจะกลับเข้ามาเที่ยวประเทศไทยเหมือนเดิม ทุกภาคส่วนต้องร่วมแรงร่วมใจกันแสดงพลังเพื่อประกาศให้โลกรู้ว่าทุกอย่างเป็นปกติ เมืองไทยยังต้อนรับนักท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวมาแล้วจะได้รับความปลอดภัยไม่มีปัญหาใดๆ ทั้งสิ้น

การจัดงานระหว่างประเทศ โดยเฉพาะงานวันท่องเที่ยวโลกที่จะมีขึ้นที่กรุงเทพฯ และขอนแก่นในเร็วๆ นี้ ซึ่งจะมีผู้นำด้านการท่องเที่ยว องค์กรสำคัญทั่วโลกเดินทางมายังประเทศไทย ก็ยังคงเดินหน้าต่อไปเพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่นักท่องเที่ยวทั่วโลกว่าเมืองไทยน่าเที่ยว