น้ำโขง นครพนม วิกฤต อีกแค่ 3 ซม.ทะลัก ท่วม ลานชมวิว

440

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.นครพนม ว่าฝนที่ตกหนักในภาคเหนือและภาคอีสาน ส่งผลให้ระดับแม่น้ำโขงเพิ่มขึ้นสูงอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งน้ำเหนือไหลบ่ามาจากด้าน จ.หนองคาย และ จ.บึงกาฬ คาดว่าไหลมาสมทบในวันนี้ ส่งผลให้ระดับแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้นที่ระดับ 9.58 ซม. เพิ่มสูงขึ้นจากเมื่อวานนี้ 22 ซม. อยู่ห่างจุดวิกฤตที่ 13 เมตร เหลืออีกเพียงแค่ 3 เมตรน้ำก็จะทะลักเข้าท่วมตัวเมืองและลำน้ำสาขา โดยเฉพาะแม่น้ำสงครามด้าน อ.ท่าอุเทน และ อ.ศรีสงคราม

ขณะเดียวกัน มวลน้ำก้อนใหญ่ที่จะไหลบ่าทะลักจากฝั่งลาวและน้ำเหนือ ด้าน จ.เลย จ.น่าน และ จ.เชียงราย ก็มาสมทบภายใน 2-3 วันนี้ก็จะเอ่อเข้าท่วมลานอเนกประสงค์หินขัดที่สร้างไว้ให้ประชาชนนั่งพักผ่อนชมวิวทิวทัศน์และออกกำลังกายที่ยื่นออกไปริมตลิ่ง บริเวณจุดชมวิวหน้าวัดโพธิ์ศรี ถนนสุนทรวิจิตร ความยาว 150 เมตร ซึ่งเหลืออีกเพียงแค่ 2-3 ซม.ก็จะทะลักท่วมทันที

นายเดชา พลกล้า ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.นครพนม) แจ้งเตือนประชาชนว่า พายุโซนร้อนเตี้ยนหมู่ มีศูนย์กลางอยู่บริเวณอ่าวตังเกี๋ย พายุลูกนี้จะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนในวันที่ 19 ส.ค.นี้ จะทำให้มีฝนตกหนักและตกหนักมากในพื้นที่ภาคเหนือ 12 จังหวัด และจังหวัดในภาคอีสาน เช่น จ.เลย หนองบัวลำภู หนองคาย อุดรธานี สกลนคร บึงกาฬ และ จ.นครพนม จึงขอเตือนประชาชนระวังน้ำป่าไหลหลากและน้ำท่วมฉับพลันจากปริมาณฝนที่ตกหนักและสะสมไว้ด้วย

ปภ.นครพนมกล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังได้ออกประกาศแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ติดริมฝั่งแม่น้ำโขงใน 5 อำเภอ คือ อ.บ้านแพง อ.ท่าอุเทน อ.เมือง อ.ธาตุพนม และริมฝั่งแม่น้ำสงครามด้าน อ.ศรีสงคราม

ขณะเดียวกันยังมีพื้นที่เฝ้าระวังอีกจุดที่บริเวณเทือกเขาภูลังกาใน ต.ไผ่ล้อม ของ อ.บ้านแพง ที่เคยเกิดน้ำป่าไหลหลากเอ่อเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนทุกปี แต่ก็ได้ประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใน 5 อำเภอดังกล่าวได้ประกาศแจ้งเตือนให้ประชาชนพื้นที่เสี่ยงเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดทุก 3 ชั่วโมง