นักเรียน หนองหาน นับพัน เรียนรู้ยุคก่อนประวัติศาสตร์ ที่ บ้านเชียง

465

ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติบ้านเชียง สำนักศิลปากรที่ 9 ขอนแก่น กรมศิลปากร นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร เป็นประธานเปิดโครงการลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ นำเยาวชนสู่พิพิธภัณฑ์ พร้อมเปิดนิทรรศการพิเศษเนื่องในวันอนุรักษ์มรดกไทย มีนายอรุณศักดิ์ กิ่งมณี ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปากรที่ 9 ขอนแก่น นำหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้บริหารสถานศึกษา นักเรียนเข้าร่วมงานจำนวนมาก

โดยพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติบ้านเชียง สำนักศิลปากรที่ 9 ขอนแก่น จัดกิจกรรมภายใต้โครงการลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ นำนักเรียนระดับประถมศึกษา และมัธยมศึกษาในอำเภอหนองหาน ประมาณ 1,000 คน โดยแบ่งเวลาการจัดกิจกรรมเป็น 2 ครั้ง คือวันที่ 18 สิงหาคม และ 16 กันยายน มีเนื้อหาการเรียนรู้ของกิจกรรม คือ โบราณคดีเชิงทดลองสำหรับเด็ก เน้นให้กลุ่มเยาวชนผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ความรู้ที่สอดคล้องกับการเรียนการสอนในลักษณะบูรณาการกิจกรรม

แบ่งกิจกรรมเรียนรู้เป็นฐานต่างๆ แบบฐาน เช่น งานปั้น งานหล่อ งานพิมพ์ และงานเขียน สู่พิพิธภัณฑ์ฯ พร้อมจัดโครงการจัดนิทรรศการพิเศษควบคู่กัน เนื่องในวันอนุรักษ์มรดกไทยระหว่างเดือนสิงหาคม-กันยายน 2559 โดยกำหนดให้มีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการของทั้งสองโครงการในวันที่ 18 ส.ค.ที่ผ่านมา

นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร ระบุว่า กิจกรรมโครงการนี้เป็นกิจกรรมที่ดี จะทำให้นักเรียนรู้ว่านอกเหนือจากการเรียนแล้ว นอกห้องเรียนยังมีความรู้ที่ต่างจากห้องเรียนมาก นักเรียนที่มาจะได้สัมผัส เรียนรู้กับประสบการณ์จริง โดยเฉพาะที่พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติบ้านเชียง เรามีโบราณวัตถุที่เราเห็นว่าเป็นมรดกโลก เป็นศิลปวัตถุ เป็นโบราณวัตถุในระดับโลก เด็กบ้านเชียง เด็กอำเภอหนองหาน เด็กจังหวัดอุดรธานี ควรจะได้มาเรียนรู้และซึมซับองค์ความรู้นี้อย่างแท้จริง