“Startup & Digital Thailand” ที่ขอนแก่น มุ่งขยายความร่วมมือสู่สากลกลุ่มอนุภาคลุ่มน้ำโขง

518

“งาน Startup Thailand & Digital Thailand” นี้จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ โดยขยายการจัดงานบุก 3 หัวเมืองใหญ่ทั้งเหนือ-อีสาน-ใต้ในช่วงเดือนสิงหาคมถึงกันยายนนี้ เพื่อสร้างฐานประเทศไทยสู่ยุค 4.0 ที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยนวัตกรรมอย่างแท้จริง โดยจะจัดงานใน 3 ภูมิภาคให้ครอบคลุมทั่วประเทศ แต่ละภูมิภาคจะมีความแตกต่างกันไปตามบริบทของแต่ละพื้นที่ แต่จะมีกิจกรรมหลักภายในงานที่คล้ายคลึงกัน

การจัดงานในส่วนของ Startup Thailand ที่จังหวัดขอนแก่นนั้น จัดขึ้นภายใต้ “Regional Rise” เพื่อกระตุ้นการตื่นตัวของภูมิภาค ปูพรมให้เกิดการสร้าง “นักรบใหม่ทางเศรษฐกิจ” ขึ้นทั่วประเทศ การจัดงาน Startup Thailand ภูมิภาคที่จังหวัดขอนแก่นนี้ยังเป็นก้าวสำคัญในการประกาศความพร้อมของไทยร่วมขับเคลื่อนกลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขง หรือกลุ่ม CLMVT ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Mekhong Connect” โดยให้กลุ่มผู้ประกอบการ Startup รุ่นใหม่ เป็นตัวจักรสำคัญขับเคลื่อนและพลิกโฉมภูมิภาค ไปสู่ภูมิภาคที่มีความพร้อมในการรองรับการลงทุนใหม่ๆ และเป็นแหล่งสร้างสรรค์ไอเดียทางธุรกิจ

โดยกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้เชิญ Startup และผู้มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนระบบนิเวศน์สำหรับผู้ประกอบการ Startup จากประเทศลุ่มแม่น้ำโขง ทั้งลาว กัมพูชา และเวียดนาม มาร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และยังได้รับเกียรติจาก H.E. Dr.Chanseng Phimmavong , Vice Minister , Ministry of Science and Technology สปป.ลาว เข้าร่วมงานด้วย

การสัมมนาและกิจกรรม Digital Thailand ที่ จ.ขอนแก่น มีปาฐกถาที่น่าสนใจเช่น “การขับเคลื่อน Thailand 4.0 ภายใต้แผนพัฒนา Digital Government” การเสวนาเรื่อง “จากขายหัวเราะสู่แซลมอนเฮ้าส์” รวมถึงการเสวนาหัวข้อ “White Internet for Good Digital Citizen” เป็นต้น

ด้าน ดร.อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) กล่าวปาฐกถาพิเศษหัวข้อ “Digital Thailand กับการสร้างโอกาสในภูมิภาค” ว่าการจัดงานนี้สะท้อนให้เห็นพลังประชารัฐที่ประชาชนทั่วประเทศผลักดันวาระดิจิตอลของประเทศไทย อันเป็นประเด็นการพัฒนาที่สำคัญเร่งด่วนที่สุดเรื่องหนึ่งของรัฐบาลและเป็นกลไกสำคัญเพื่อขับเคลื่อนนโยบายทางเศรษฐกิจของรัฐบาล ซึ่งประกอบด้วยยุทธศาสตร์ 6