หนังไทยครึ่งปีหลัง กับหนังอาเซียน

1184

ในความหวังของวงการหนังไทย ที่ยังมีการทดลองหนังออกมาเรื่อยๆ มาดูกันว่า ในครึ่งปีหลังนี้ จะมีหนังอะไรที่น่าสนใจกันบ้าง
ระหว่างเราครั้งก่อน (Lost in Blue) หนังสั้น 3 เรื่องที่จะพาคุณย้อนกลับไปนึกถึง “ความรักครั้งแรก…ที่ทำให้คุณรู้จักคำว่า ‘อกหัก’ เป็นครั้งแรก” ‘Lost in blue ระหว่างเราครั้งก่อน’ 3 เรื่องสั้นจากฝีมือนักทำหนังรุ่นใหม่ไทยที่จะพาคุณไปรำลึกความสัมพันธ์รักแบบปั้บปี้เลิฟ สมัยวัยละอ่อน กับหนังสั้น 3 เรื่องที่ไปคว้ารางวัลและเข้าร่วมแข่งขันในนามตัวแทนจากประเทศไทยมาแล้วทั่วโลก Long Story Shorts ตอน “Lost in Blue ระหว่างเราครั้งก่อน” สิ่งที่เหมือนกันในภาพยนตร์สั้นทั้ง 3 เรื่องนี้ก็คือ ตัวละครจากทั้ง 3 เรื่องต่างจมปลักอยู่กับ “ความโศกเศร้าจากความรักครั้งก่อน” อีกทั้งในแต่ละเรื่องยังมี “น้ำ” เป็นองค์ประกอบสำคัญ ซึ่งเป็นสิ่งที่ชวนให้ตัวละครหวนนึกถึงคนรักเก่า องค์ประกอบทั้งหมดจึงเป็นที่มาของ “Lost in Blue ระหว่างเราครั้งก่อน”

จันเตรีย (Jantrea) หนังร่วมทุนระหว่าง ไทย กัมพูชา
จันเตรียหญิงสาวที่ถูกแม่มดใจร้ายสะกดวิญญาญไว้กับกระดานไม้และถูกปล่อยให้ลอยไปกับสายน้ำ ในขณะเดียวกันหลังจากที่แม่มดสะกดวิญญาณจันเตรียในคราวนั้นก็จบชีวิตลงด้วยกระสุนของพ่อของจันเตรียตายตกไปตามกัน… 15 ปีผ่านไปเมื่อมีหนุ่มกลุ่มหนึ่งที่กำลังพักผ่อนหาความสำราญบนเรือได้เก็บกระดานลอยน้ำขึ้นมาบนฝั่งและดันไปถอนตะปูที่แม่มดสะกดวิญญาณของจันเตรียไว้ เหตุแห่งความฮาป่าราบจึงบังเกิด แต่ผีจันเตรียไม่ได้เป็นผีตนเดียวที่ออกมาพร้อมกับตะปู ยังมีผีแม่มดออกมาไล่าล่าจันเตรียและหนุ่มๆ อีกด้วย การถอนคำสาปให้จันเตรียได้ไปผุดไปเกิด เธอจะต้องได้รับจุมพิตแรกจากหนุ่มพรหมจรรย์เท่านั้น… ใครจะเป็นผู้ถอนอาถรรพ์ให้จันเตรีย และจะทำสำเร็จหรือไม่ ติดตามได้ใน “จันเตรีย” 15 กันยายนนี้ ในโรงภาพยนตร์

ป่า (The Forest)
เป็น หนังผี เป็นเรื่องราวของผีที่มีความเป็นดราม่ามากกว่าความน่ากลัว ภาพยนตร์ทั้งเรื่องถ่ายทำในภาคอีสานระหว่งจังหวัดอุดรธานีและสกลนครและใช้ภาษาอีสานในการดำเนินเรื่องประมาณ 50% ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับการฉายในเทศกาลหนังซิเนเควสต์ (Cinequest) ในเมืองซานโฮเซ่ในต้นเดือนมีนาคมาและได้รับคำชื่นชมว่าเป็น ‘ผลงานชิ้นโบแดง’พร้อม ‘การถ่ายทำที่สยองขวัญอย่างงดงามและการเล่าเรื่องสุดคลาสสิค’ ภาพยนตร์เรื่องนี้ถ่ายทอดให้เห็นถึงความงดงามของดินแดนอีสานในรูปแบบที่ไม่เคยเห็นมาก่อน ถึงแม้ว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่มีนักแสดงชาวตะวันตกและบอกเล่าเรื่องผีในแบบไทยๆ แต่ผู้กำกับของเรื่องเป็นชาวอังกฤษ คุณพอล สปาเรีย (Paul Spurrier) ได้ย้ายมาประเทศไทยเมื่อสิบปีที่แล้วเพื่อสร้างภาพยนตร์เรื่อง ‘ผี’ และเป็นชาวต่างชาติรายแรที่กำกับภาพยนตร์ภาษาไทย เรื่อง ‘ผี’ ได้เข้าฉายในกว่าสามสิบประเทศทั่วโลกและทำให้ภาพยนตร์สยองขวัญไทยเป็นที่ประจักษ์แก่สายตาชาวโลก

ผู้บ่าวไทบ้าน 2 ตอน แจกข้าวหาแม่ใหญ่แดง
เดิมทีแม่ใหญ่แดงอยากให้ปราณีไปอยู่กับไมเคิลเขยฝรั่ง เพื่อปากท้องและชีวิตที่ดีขึ้น แต่ด้วยปราณีตั้งท้องกับไมเคิลได้ 8 เดือน ใกล้คลอดเต็มที ไมเคิลจะพาปราณีไปคลอดและรับมรดกที่ต่างประเทศ แม่แดงเลยคิดการณ์ใหญ่ปรึกษาเพื่อนและวางแผนจัดงานบุญอุทิศส่วนกุศลให้ตัวเองและปู่ย่าตายาย เพื่อถ่วงเวลาให้ปราณีได้คลอดลูกที่บ้านเกิด โดยการไปว่าจ้างคณะหมอลำของเพื่อนรัก แต่เมื่อไปถึงคณะหมอลำก็ปิดตัวลง เหลือเพียงพ่อคูณและเคนลูกชายคนเดียวของนวลที่คลั่งไคล้ในศิลปินเกาหลี ด้วยความที่แม่แดงเป็นเพื่อนรักของเมีย พ่อคูณจึงรับปากตั้งวงหมอลำขึ้นมาอีกครั้งเพื่อรับงานแม่แดง วรรณและเพื่อนผู้สาวไทบ้านเลี้ยงควายที่ใฝ่ฝันอยากเป็นหมอลำจึงชวนกันมาสมัครเข้าร่วมวง ส่วนเคนกับแก๊งค์เกาหลีไทบ้านก็พากันฝึกเต้นคัฟเวอร์แดนซ์ ไปประกวดชิงแชมป์ระดับประเทศ แต่ด้วยเหตุการณ์บางอย่างที่ทำให้เคนต้องเปลี่ยนใจกลับมาสร้างวงหมอลำ ความรักระหว่าง เคนหนุ่มเกาหลีกับวรรณสาวหมอลำจึงก่อเกิดขึ้น และเคนจะพาวงหมอลำไปแสดงงานบุญแม่แดงได้หรือไม่ และปราณีลูกแม่แดงกับไมเคิลจะได้กลับเมืองนอกหรือไม่ ติดตามชมพวกเขาได้ในโรงภาพยนตร์

เรื่องที่แนะนำ เป็นเรื่องที่อยากดูและน่าสนใจในเรื่องเนื้อหา แต่ก็ยังมีหนังไทยอีกหลายเรื่องที่ถยอยออกมาในช่วงเวลานี้ ยังไง ถ้าได้ไปดูแล้วแล้วจะกลับมาบอกเล่าให้ฟังกันนะครับ ไม่สปอยแน่นอน