ฝนตกชุกภาคเกษตรอุบลฯ รอดตาย-อุตุฯ บอกอีสานตกหนัก

364

ฝ่ายจัดสรรน้ำฯ โครงการชลประทานอุบลราชธานีคาดการณ์พื้นที่เพาะปลูกของจังหวัดมีน้ำใช้เลี้ยงผลผลิตในเขตชลประทานเพียงพอ ขณะที่เกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชังต้องคอยผลักดันกอสวะไม่ให้ชนกระชังจากปริมาณน้ำที่ไหลแรงขึ้น ด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างระบุ อีสานยังมีฝนหนักไปถึงสัปดาห์หน้า

นายวุฒิพร ปุ่นมีกิจ หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทาน โครงการชลประทานอุบลราชธานี กล่าวถึงสถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัด ขณะนี้อ่างเก็บน้ำขนาดกลางทั้ง 13 อ่างมีปริมาณน้ำสูงขึ้นจากเดิม หลังมีฝนตกลงมาในพื้นที่อย่างต่อเนื่องคิดเป็นร้อยละ 80 ของความจุทั้งหมด 130 ล้านลูกบาศก์เมตร

ส่วนอ่างเก็บน้ำที่มีน้ำต่ำกว่าร้อยละ 50 มีจำนวน 3 อ่าง และให้การสนับสนุนน้ำใช้เพาะปลูกในเขตชลประทานประมาณ 2 พันไร่ แต่เกษตรกรก็สามารถอาศัยน้ำหล่อเลี้ยงผลผลิตจากน้ำฝนที่ตกลงมาแทน จึงไม่มีปัญหาเรื่องพืชขาดน้ำเลี้ยงไปถึงสิ้นฤดูฝนนี้

ขณะที่เขื่อนสิรินธรของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศ ซึ่งเป็นเขื่อนขนาดใหญ่มีความจุอ่างกว่า 1,900 ล้านลูกบาศก์เมตร วันนี้มีน้ำกักเก็บอยู่ทั้งสิ้นกว่า 1,082 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 55 และมีน้ำใช้การได้กว่า 251 ล้านลูกบาศก์เมตร

ด้านนายสุภาพ ศรีใส เกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชังในแม่น้ำมูลบ้านกุดชุม ต.หนองกินเพล อ.วารินชำราบ กล่าวว่า จากปริมาณน้ำตามลำน้ำสาขาที่เพิ่มขึ้น เริ่มส่งผลกระทบต้องคอยนำเรือออกผลักดันผักตบชวาและกอสวะอื่นๆ ที่ลอยมากับน้ำไม่ให้ชนกระชังจนขาดเสียหาย