ททท.ตะลอน Trade Meet อีสานบนสู่ภาคเหนือตอนล่าง

420

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงาน จ.เลย และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงาน จ.อุดรธานี ได้นำผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยงในกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 (อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ หนองบัวลำภู และเลย) ร่วมทำกิจกรรมพบปะเจรจาธุรกิจท่องเที่ยว (Trade Meet) ภายใต้โครงการ “ส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงระหว่างภูมิภาค”ของภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ร่วมมือกับภูมิภาคภาคเหนือ คือ จังหวัดพิษณุโลก สุโขทัย พิจิตร เพชรบูรณ์ และอุทัยธานี ทั้งนี้ เพื่อประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวในภาคอีสาน กระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงทั้งภายในและภายนอกภูมิภาค รวมทั้งเพิ่มช่องทางการเสนอขายและสร้างพันธมิตรใหม่ระหว่างผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวภาคอีสาน-ภาคเหนือ ในการทำตลาดร่วมกัน โดยมีผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวภาคอีสานเป็นผู้ขาย (Seller) ประกอบด้วย โรงแรม/ที่พัก บริษัทนำเที่ยว ชมรม/สมาคม รถเช่า เดินทางมาเสนอขายสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวจำนวน 60 ราย และมีผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยวภาคเหนือเป็นผู้ซื้อ (Buyer) เข้าร่วมงานจำนวน 100 ราย ณ จังหวัดพิษณุโลก

นายเกียรติพงษ์ คชวงษ์ ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานเลย เปิดเผยว่า โครงการส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงระหว่างภูมิภาคดังกล่าว จัดขึ้นเพื่อกระตุ้นและส่งเสริมให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวจากภูมิภาคอื่นเข้าพื้นที่ภาคอีสาน ซึ่งภาคอีสานเป็นภูมิภาคที่มีภูมิประเทศและธรรมชาติงดงาม มีความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่า มีภูมิอากาศเย็นสบาย และมีสินค้าทางการท่องเที่ยวที่หลากหลาย ทั้งแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ โบราณสถาน ตลอดจนวัฒนธรรมประเพณีที่เป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่น มีเส้นทางเชื่อมโยงไปสู่ภูมิภาคต่างๆ ที่สะดวก มีศักยภาพและความพร้อมในการเดินทางทั้งทางรถยนต์และทางเครื่องบิน รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกที่ได้มาตรฐาน

นายเกียรติพงษ์ระบุว่า การทำงานด้านการท่องเที่ยวไม่สามารถทำเพียงลำพังเฉพาะจังหวัดได้แล้ว ต่อไปจะต้องมีการทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม มีการเสนอขายสินค้าท่องเที่ยวให้แก่ลูกค้าแบบกลุ่มจังหวัด สมัยก่อนผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวจะขายสินค้าจังหวัดไหน ต่างคนก็ต่างทำ และก็ขายได้เพียงอย่างเดียว แต่ต่อไปนี้ถ้าหากเรารวมกลุ่มกันเราก็จะสามารถขายสินค้าไปพร้อมๆ กัน เพื่อให้เป็นตัวเลือกให้กับกลุ่มนักท่องเที่ยวรุ่นใหม่ๆ ที่เขาต้องการความหลากหลายในการเดินทางท่องเที่ยว

“ททท.ภาคอีสาน เล็งการทำตลาดไว้ทางภาคเหนือตอนล่าง คือ จังหวัดพิษณุโลก สุโขทัย พิจิตร เพชรบูรณ์ และอุทัยธานี โดยกลุ่มนี้เป็นจังหวัดหลัก เป็นกลุ่มลูกค้าเก่าที่เคยเดินทางมาท่องเที่ยวยังภาคอีสานแล้ว ยังติดใจสถานที่ท่องเที่ยวในภาคอีสานอยู่ ดังนั้นเพื่อให้กลุ่มลูกค้ายังไม่ลืมภาคอีสานว่ามีแหล่งท่องเที่ยวและสินค้าการท่องเที่ยวใหม่ๆ เราก็เลยจัดทริปนำเสนอให้แก่กลุ่มลูกค้าทางภาคเหนือในครั้งนี้”

อย่างไรก็ตาม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย คาดว่าจะเกิดการเชื่อมโยงท่องเที่ยวข้ามภาคซึ่งกันและกัน และนำรายได้เข้าสู่พื้นที่ โดยเฉพาะในพื้นที่ติดกับแม่น้ำโขงซึ่งเป็นการตอบสนองนโยบายของทางรัฐบาลอีกทางหนึ่งหลังเปิดเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนอีกทางหนึ่ง โดยได้นำเสนอเส้นทางสี่เหลี่ยมวัฒนธรรมล้านช้าง การเดินทางแบบเส้นทางศึกษาดูงาน