หนุ่มธาตุพนม หันปลูกแก้วมังกร ขาย โกยเงิน วันละหมื่น

1059

ที่ จ.นครพนม มีเกษตรกรหนุ่มชาว อ.ธาตุพนม ยอมทิ้งชีวิตมนุษย์เงินเดือนหันมาปลูกแก้วมังกรบนพื้นที่ 6 ไร่ ลองผิดลองถูกจนพัฒนาสายพันธุ์ด้วยตนเองมานานนับ 10 ปี ปลูกเองขายเองคนเดียวริมถนนทางหลวงโดยไม่จ้างแรงงาน เก็บสถิติทุกขั้นตอนจนผลผลิตพุ่งทะลุ 15 ตัน ขายส่ง-ปลีกกิ่งพันธุ์ด้วย โกยเงินเข้ากระเป๋าวันละ 10,000 บาท เผยทั้งปีจะมีรายได้เฉลี่ยมากถึงครึ่งล้านบาท
559000009694604โดยนักท่องเที่ยวที่สัญจรไปมาริมถนนทางหลวงหมายเลข 212 สายนครพนม-ธาตุพนม ฝั่งขาเข้าตัวเมือง หน้าบ้านเลขที่ 38 บ้านดอนนางหงส์ท่า หมู่ 7 ต.ดอนนางหงส์ อ.ธาตุพนม ที่สะดุดป้ายปักบอกมักจะจอดแวะซื้อแก้วมังกร ผลไม้มงคลที่มีรสชาติกรอบหวานฉ่ำ ติดมือไปฝากญาติหรือนำไปเซ่นไหว้เจ้าที่และศาลเจ้า ซึ่งมีพ่อค้าจากหลายอำเภอในพื้นที่ เดินทางมารับซื้อถึงสวน หน้าร้านและหลังเพิงร้าน เพราะติดใจในรสชาติ

นายธนศักดิ์ จันทร์นนท์ วัย 44 ปี เกษตรกรผู้ปลูกแก้วมังกร เล่าว่า เป็นคนพื้นเพชาว ต.ดอนนางหงส์ เคยผ่านชีวิตทำงานที่บริษัทเครื่องใช้ไฟฟ้า อิเล็คทรอนิคส์ บริษัททำโช๊ครถจักรยานยนต์ และบริษัทผลิตซีบอร์ดวิทยุติดรถยนต์มา 4 แห่ง ในช่วง 8 ปี ชีวิตมนุษย์เงินเดือนลำบากมาก จึงมีแนวคิดว่าทำอย่างไรจะมีรายได้เสริมมากกว่าเป็นลูกจ้างมีรายได้ทางเดียว ช่วงที่ทำงานบริษัทหลังสุด จึงซื้อหนังสือปลูกแก้วมังกรมาอ่านศึกษาดู ก่อนลาออกจากงานกลับบ้านเกิด

559000009694606นายธนศักดิ์ เล่าอีกว่าครอบครัวตนมีที่ดินรวม 6 ไร่ อยู่ติดริมถนนหลวง 2 ไร่ ริมฝั่งโขง 2 ไร่และในหมู่บ้านอีก 2 ไร่ จึงไปตระเวนซื้อกิ่งพันธุ์แก้วมังกร กิ่งละ 50 บาท สายพันธุ์เนื้อขาวเวียดนามจาก จ.ระยอง และแดงไต้หวัน รวม 30 กิ่งมาปลูกหน้าบ้านก่อน เริ่มลงมือปลูกมาตั้งแต่ปี 2545 คนข้างบ้านบอกว่าตนบ้าไปแล้ว เช้า-เย็น นำน้ำมารดเสาไม้ทุกวันที่ทำค้างให้กิ่งเลื้อย เพราะกิ่งพันธุ์ขณะนั้นยังเล็กอยู่ จึงต่อท่อหันมาใช้ระบบน้ำหยด จนต้นเติบโตให้ผลผลิต จึงเริ่มขยายกิ่งพันธุ์มาปลูกจนเต็มพื้นที่ดังกล่าว