เกษตรกรบุรีรัมย์ หันปลูกพืชสวนผลไม้ผสมผสาน รวยปีละหลายแสน

1704

สามีภรรยาเกษตรกรชาวบุรีรัมย์ พลิกผืนนา กว่า 7 ไร่ ปลูกพืชสวนและผลไม้แบบผสมผสานมากกว่า 10 ชนิด เก็บผลผลิตออกวางขายตามท้องตลาดเองไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง สร้างรายได้งามปีละหลายแสน พร้อมถ่ายทอดความรู้ให้ผู้ที่สนใจนำไปปรับเปลี่ยนลดปัญหาขาดทุนจากการทำนา เสี่ยงทั้งภัยธรรมชาติและราคาข้าวตกต่ำ

วันนี้ (29 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายทองแม้น ยศราสูงเนิน อายุ 62 ปี และนางสมพงษ์ ยศราสูงเนิน อายุ 60 ปี สามีภรรยาอาชีพเกษตรกรบ้านร่องหมากน้อย ต.กลันทา อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ได้พลิกผืนนาเนื้อที่กว่า 7 ไร่ หันมาปลูกพืชสวนและผลไม้แบบผสมผสาน เช่น กล้วยน้ำว้า, กล้วยไข่, กล้วยหอมทอง, ฝรั่งกิมจู แป้นสีทอง, น้อยหน่า, มะละกอ, เงาะ, แตงโม, ฟักแฟง และพืชสวน ผลไม้ อีกมากกว่า 10 ชนิด แทนการทำนาที่เสี่ยงทั้งภัยธรรมชาติ และราคาผลผลิตตกต่ำทำให้ไม่คุ้มต่อการลงทุน559000010151506

โดยการทำสวนผสมผสานนี้ ลุงทองแม้นอาศัยน้ำจากคลองห้วยยางแหล่งน้ำธรรมชาติที่ไหลผ่าน ใช้ปั๊มสูบขึ้นมาพักไว้ตามร่องน้ำภายในสวนที่ขุดไว้ จากนั้นต่อท่อติดตั้งระบบสปริงเกอร์สำหรับฉีดรดหล่อเลี้ยงพืชสวนผลไม้ในช่วงหน้าแล้ง หากเป็นฤดูฝนจะอาศัยน้ำฝน เมื่อครบกำหนดเก็บผลผลิตจะนำไปวางขายเองตามท้องตลาดเองโดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง เพื่อลดปัญหาการเอารัดเอาเปรียบหรือกดราคา

ทั้งนี้ หลังจากทดลองปลูกพืชสวนและผลไม้แทนการทำนามาได้ 2 ปี ปีแรกมีรายได้ประมาณ 50,000 บาท ส่วนปีที่ 2 มีรายได้เพิ่มขึ้นเป็น 200,000 บาท เชื่อว่าในอนาคตหากผลผลิตครบกำหนดเก็บขายได้เต็มที่ จะมีรายได้ไม่ต่ำกว่าปีละ 500,000 บาท เพราะสามารถหมุนเวียนเก็บผลผลิตขายได้ตลอดทั้งปี ต่างจากการทำนาจะเก็บเกี่ยวผลผลิตได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้น

559000010151501นอกจากนี้ ลุงทองแม้นยังขายหน่อกล้วยให้แก่เกษตรกรที่สนใจนำไปปลูก พร้อมถ่ายทอดความรู้วิธีการปลูก เทคนิคการดูแลรักษาให้ได้ผลผลิตคุณภาพดีแก่เกษตรกรที่สนใจฟรีอีกด้วย

นายทองแม้น ยศราสูงเนิน กล่าวว่า เดิมทำนาเพียงอย่างเดียวเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ปีละครั้งก็จะปล่อยที่นาทิ้งร้าง หลังจากภาครัฐส่งเสริมให้ลดพื้นที่ปลูกข้าวลงหันไปปลูกพืชชนิดอื่น ประกอบกับตนพอมีความรู้จากการไปอบรม และมีพื้นฐานการทำไร่ทำสวนด้วย จึงตัดสินใจพลิกผืนนาหันมาปลูกพืชสวนและผลไม้ ช่วงแรกมีปัญหาอุปสรรคอยู่บ้างแต่ไม่ย่อท้อ ลองผิดลองถูกมาเรื่อยจนปัจจุบันสามารถเก็บผลผลิตให้ภรรยานำไปวางขายตามตลาดเกือบทุกวัน สามารถสร้างรายได้เป็นอย่างดีและมั่นคง

หากเกษตรกรรายใดอยากจะเข้ามาขอความรู้เรื่องการปลูกพืชสวน หรือผลไม้ พร้อมจะถ่ายทอดให้ฟรี เพราะอยากเป็นตัวอย่างให้แก่เกษตรกรได้หันมาปลูกพืชผสมผสานแทนการทำนาเพียงอย่างเดียว เพื่อลดความเสี่ยงจากการขาดทุน