ยังชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคผุดกลางแม่น้ำโขงได้ตามเดิม แต่งดกิจกรรมรื่นเริง การแสดงบนเวที

446

งานบั้งไฟพญานาคที่หนองคาย ยังชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคผุดกลางแม่น้ำโขงได้ตามเดิม แต่งดกิจกรรมรื่นเริง การแสดงบนเวที ปรับงานทำบุญตักบาตรตอนเช้าเป็นทำบุญตักบาตรแสดงความอาลัย

นายแพทย์สรร สุนทรธนากุล นายกเทศมนตรีตำบลโพนพิสัย อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย เปิดเผยว่า งานเทศกาลออกพรรษาบั้งไฟพญานาคโลก ที่เดิมกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-23 ต.ค.นี้ และวางกำหนดกิจกรรมหลายอย่าง ทั้งงานประเพณีดั้งเดิมและงานการแสดงรื่นเริงต่างๆ หลังจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร เสด็จสวรรคต ทางเทศบาลได้หารือกันแล้วได้ข้อสรุปเพื่อให้เกิดความเหมาะสมกับสถานการณ์บ้านเมืองและเป็นการร่วมกันแสดงความอาลัย จึงงดกิจกรรมรื่นเริง การแสดงคอนเสิร์ต การแสดงบนเวทีทุกชนิด คงเหลือการบวงสรวงบูชาเจ้าแม่สองนาง บูชาพญานาคที่ปากน้ำสวย ในช่วงเช้าของวันที่ 16 ต.ค. 59 การไหลเรือไฟแบบดั้งเดิมของชุมชนต่างๆ โดยยังล่องเรือตามปกติ แต่จะไม่เปิดเพลงหรือจุดพลุแต่อย่างใด

ส่วนการชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคซึ่งเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติ นักท่องเที่ยวสามารถชมได้ตามเดิมตลอดแนวริมฝั่งแม่น้ำโขงของ อ.โพนพิสัย และ อ.รัตนวาปี พร้อมกันนี้เดิมเทศบาลจะจัดกิจกรรมแต่งไทยใส่บาตร โดยการสวมชุดไทยทั้งชายและหญิง

โดยมีการเปลี่ยนรูปแบบให้เป็นการทำบุญตักบาตรแสดงความอาลัย ให้ทุกคนที่จะร่วมกันทำบุญตักบาตรสวมชุดไว้ทุกข์ ทำบุญพร้อมกันในเช้าวันที่ 16-17 ต.ค. 59 ที่วัดไทย อ.โพนพิสัย

นายแพทย์สรรกล่าวว่า ทุกคนเข้าใจต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น บ้างมียกเลิกการเดินทาง ยกเลิกจองห้องพักบ้าง แต่ส่วนหนึ่งก็ยังจะมาชมบั้งไฟพญานาคตามเดิม เพราะทุกคนเข้าใจและรู้สึกเศร้าเสียใจต่อการสวรรคตอย่างหาที่สุดมิได้