ลุงวัย 69 ชาวหนองคายอาลัย “รัชกาลที่ ๙” เคยรับเสด็จถึง 9 ครั้งตั้งแต่อายุ 10 ขวบ

425

ส.จ.หนองคาย บุคคลในภาพที่จังหวัดหนองคาย เผยปลาบปลื้มที่สุดในชีวิตได้เข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ใกล้ชิด แน่วแน่จะเป็นคนดีทำความดีจนชีวิตจะหาไม่

นายเสถียร มีบุญ อายุ 69 ปี อยู่บ้านเลขที่ 29 หมู่ 13 ต.พานพร้าว อ.ศรีเชียงใหม่ สมาชิกสภา อบจ.หนองคาย ซึ่งเป็นบุคคลในภาพที่เคยเฝ้าฯ รับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เมื่อครั้งทั้งสองพระองค์เสด็จพระราชกรณียกิจในพื้นที่จังหวัดหนองคาย ถึง 9 ครั้ง และเป็นบุคคลในภาพที่ตามหา ได้นำกรอบรูปที่เก็บไว้ที่บ้านอย่างดีมาให้ดู โดยมีการนำภาพขยายขนาดใหญ่ติดไว้ในบ้านเป็นที่ระลึกด้วย

นายเสถียรเปิดใจว่า ตนมีโอกาสเฝ้าฯ รับเสด็จกับพ่อแม่ตั้งแต่อายุ 7 ขวบ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ เสด็จพระราชดำเนินมายังอำเภอต่างๆ ของจังหวัดหนองคาย ประมาณ 9 ครั้ง จนเมื่อปี 2535 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จมาสนทนาธรรมกับหลวงปู่เทสก์ เทสรังสี ที่วัดหินหมากเป้ง อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย

ตนในขณะนั้นเป็นกำนันตำบลพานพร้าว และเป็นวิทยากรลูกเสือชาวบ้าน ใส่ชุดลูกเสือไปรอเฝ้าฯ รับเสด็จ เมื่อในหลวงสนทนาธรรมเสร็จ ได้พระราชดำเนินมาหาประชาชนที่เฝ้ารอ โดยพระองค์ได้ทรงหยุดที่ตรงหน้า ทรงตรัสถามตนว่า “เป็นลูกเสือใช่มั้ย” ตนตอบว่า “ครับ” และถวายรายงานว่าตนเป็นวิทยากรให้แก่ชาวเวียดนามที่อยู่ใน อ.ศรีเชียงใหม่ ได้ฝึกเป็นลูกเสือชาวบ้านตามโครงการลูกเสือชาวบ้านรวมใจภักดิ์ ในครั้งนั้นตนปลาบปลื้มใจมาก