ชาวขอนแก่นตักบาตรเทโวถวายพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ

439

ผู้ว่าฯ ขอนแก่น ร่วมเปิดงานสืบสานประเพณีพิธีกวนข้าวทิพย์ ระลึกถึงองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า หลังที่นางสุชาดา กวนข้าวทิพย์แล้วถวายพระพุทธเจ้าก่อนที่จะตรัสรู้ 1 วัน ขณะที่พรุ่งนี้ชาวขอนแก่นร่วมตักบาตรเทโวที่วัดป่าแสงอรุณ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ

รายงานข่าวแจ้งว่า วันนี้ (15 ต.ค.) เมื่อเวลา 09.00 น. ที่วัดป่าแสงอรุณ อ.เมืองขอนแก่น นายพงษ์ศักดิ์ ปรีชาวิทย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย นางศศิธร ปรีชาวิทย์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานเปิดงานโครงการสืบสานประเพณี พิธีกวนข้าวทิพย์ ซึ่งเป็นขนบธรรมเนียมประเพณีที่สำคัญของชาวไทยพุทธ โดยมี พระธรรมดิลก เจ้าคณะภาค 9 เป็นประธานฝ่ายสงฆ์

สำหรับพิธีกวนข้าวทิพย์ได้ยึดถือปฏิบัติเป็นประเพณีสืบต่อกันมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันในหมู่ของชาวพุทธทั่วไป เพื่อระลึกถึงสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และเหตุการณ์ที่นางสุชาดา ได้กวนข้าวทิพย์ในวันขึ้น 14 ค่ำ แล้วนำไปถวายพระพุทธเจ้าก่อนที่จะตรัสรู้ 1 วัน โดยถือว่ามีอานิสงส์มาก

ด้วยเหตุนี้ ชาวพุทธจึงพร้อมใจกันกวนข้าวทิพย์เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา เทิดทูนพระเกียรติคุณด้วยความกตัญญูกตเวทิตาธรรม

ข้าวทิพย์มธุปายาส นี้เชื่อกันว่าเมื่อทำครบถ้วนตามพิธีแล้วจะเป็นสิริมงคลแก่ผู้ทำ และผู้บริโภค สมควรจะเซ่นสรวงเทพารักษ์ ผู้ที่ได้บริโภคข้าวทิพย์แล้วจะประสบโชคลาภต่างๆ นานา ปราศจากโรคาพยาธิ ภัยพิบัติ ประสบสิ่งที่เป็นมงคล และผู้ที่กวนข้าวทิพย์นั้นต้องเป็นหญิงพรหมจรรย์เท่านั้นที่เป็นคนกวนในพิธีช่วงแรก เรียกว่าต้นพิธี หญิงสาวอื่นๆ ที่อยากร่วมในการกวนข้าวทิพย์นี้ก็สามารถทำได้โดยต้องถือศีล 8 ก่อน