นักท่องเที่ยวแห่สัมผัสลมหนาว ชมไร่สตรอเบอร์รี่สายพันธุ์พระราชทาน 80 ที่บุรีรัมย์

433

ประชาชนในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ และนักท่องเที่ยวจากต่างจังหวัด ต่างพาครอบครัวเดินทางมาสัมผัสลมหนาว พร้อมชมไร่สตรอเบอร์รี่สายพันธุ์พระราชทาน 80 และดอกทานตะวันยักษ์ ในไร่ของ รศ.ดร.นิพนธ์ วงศ์วิเศษสิริกุล อดีตอาจารย์สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร ที่นำมาทดลองปลูกบริเวณหลังเขากระโดง ถนนสายบุรีรัมย์-สุรินทร์ ต.เสม็ด อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นถิ่นภูเขาไฟมากกว่า 60,000 ต้น บนเนื้อที่กว่า 6 ไร่ แหล่งเรียนรู้ และสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดบุรีรัมย์ในช่วงหยุดยาวอย่างคึกคัก

หลายคนเมื่อได้มาสัมผัสบรรยากาศที่เย็นสบายเป็นธรรมชาติ และความสวยงามของไร่สตรอเบอร์รี่ รวมถึงดอกทานตะวันยักษ์ พากันนำกล้องถ่ายรูป มือถือออกมาถ่ายรูป และเซลฟี่เก็บไว้เป็นที่ระลึกด้วย ทั้งนี้ ก่อนเดินทางกลับยังซื้อสตรอเบอร์รี่จากไร่ของ ดร.นิพนธ์ ไปรับประทาน และเป็นของฝากอย่างคึกคักเพราะมีรสชาติเปรี้ยวอมหวานอร่อยถูกปาก

รศ.ดร.นิพนธ์ วงศ์วิเศษสิริกุล กล่าวว่า สาเหตุที่เลือกนำสตรอเบอร์รี่ สายพันธุ์พระราชทาน 80 จาก จ.เชียงใหม่ มาปลูกที่บุรีรัมย์ เพราะอยากให้เป็นแหล่งเรียนรู้ให้แก่ชาวบ้าน เกษตรกรที่สนใจมาศึกษาวิธีการปลูก เพื่อนำไปปลูกสร้างรายได้เสริม เพราะหลายคนมองว่าสตรอเบอร์รี่ไม่สามารถปลูกในพื้นที่ภาคอีสานซึ่งมีความแห้งแล้งได้ แต่หลังจากได้ศึกษาเรียนรู้วิธีการปลูก และดูแลเอาใจใส่สามารถปลูกได้ไม่แตกต่างจากทางภาคเหนือ หลังจากทดลองปลูกแล้วได้ผลผลิตดี

นอกจากนี้ ยังได้ปรับพื้นที่เตรียมปลูกดอกดาวเรือง และเมลอนเพิ่มเติมอีกเพื่อต้องการให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรแห่งใหม่ของ จ.บุรีรัมย์