ลิงวอกบนเขาวัดถ้ำผาหมากฮ่อเมืองเลยหนีตายลักพืชผลชาวบ้านประทังชีวิต

430

เพิ่งเข้าหน้าร้อน…แต่แล้งจัด ลิงวอกบนเขาวัดถ้ำผาหมากฮ่อ ต.ศรีสงคราม อ.วังสะพุง หนีตายลงเขาหากินพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้าน ทั้งยังรื้อกุฏิพระหาของกินประทังชีวิต เดือดร้อนทั้งชาวบ้าน และพระสงฆ์

จากสภาพอากาศในพื้นที่จังหวัดเลยขณะนี้เริ่มแห้งแล้ง กลางวันอากาศร้อนจัด ทำให้ลิงวอกวัดถ้ำผาหมากฮ่อ ต.ศรีสงคราม อ.วังสะพุง ซึ่งเป็นลิงวอกฝูงสุดท้ายของประเทศไทย ได้พากันลงจากภูเขามาหากินในพื้นที่ราบ เนื่องจากอาหารในป่าเริ่มขาดแคลน โดยมีพระสงฆ์ในวัดและญาติโยมที่มาทำบุญและนำอาหารมาเลี้ยง ทางวัดเองก็ได้ทำสระน้ำไว้ให้ลิงเล่นน้ำคลายร้อนด้วย

อย่างไรก็ตาม ฝูงลิงที่ลงมาหากินเชิงเขามีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สร้างความเดือดร้อนให้แก่พระสงฆ์ที่จำพรรษาอยู่ที่วัดถ้ำผาหมากฮ่อเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะการรื้อทำลายข้าวของเครื่องใช้ตามอาคารสิ่งปลูกสร้าางและกุฏิสงฆ์

พระอาจารย์โสภณ สันตะจิตโต รักษาการเจ้าอาวาสวัดถ้ำผาหมากฮ่อ ต.ศรีสงคราม อ.วังสะพุง เล่าว่า วัดแห่งนี้สร้างมาเมื่อประมาณ 70 ปีที่แล้ว บริเวณนี้เป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์ มีสัตว์ป่าอยู่หลายชนิด รวมทั้งลิงวอก แต่เมื่อเวลาผ่านไปประชากรลิงได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันมีประมาณ 2,000 ตัว ในขณะพื้นที่ป่าของวัดเหลือเพียง 60ไร่เท่านั้น พื้นที่รอบวัดที่เคยเป็นป่าก็กลายเป็นไร่นาของชาวบ้าน

เมื่อถึงเวลาหน้าแล้ง ในป่าอาหารน้อยลง ลิงก็จะลงมาหากินด้านล่างมากขึ้น ออกไปกินพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้าน ทำให้ชาวบ้านต้องวางยาลิงตายเป็นจำนวนมาก และลิงยังสร้างความเดือดร้อนให้พระสงฆ์และวัดด้วย ทุกวันจะถูกลิงรื้อทำลายอาคารสิ่งปลูกสร้างต่างๆ รวมถึงพระพุทธรูปชำรุดแตกหักด้วย บางครั้งก็ทำร้ายญาติโยมที่มาทำบุญและนักท่องเที่ยวที่ซื้ออาหารมาให้บาดเจ็บไปหลายคนแล้ว