สวนสับปะรดหนองคาย ราคาต่ำเผชิญแล้ง ต้นทุนเพิ่ม

1226

ชาวสวนสับปะรด จ.หนองคาย ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ ใบแดง เกษตรกรต้องลงทุนเพิ่มวันละพันบาท สูบน้ำเข้าไร่สับปะรด ซ้ำยังเจอปัญหาราคาขายสับปะรดตกต่ำ ไม่คุ้มการลงทุน ราคาขายหน้าไร่เหลือเพียง กก.ละ 8 บาท รายงานข่าวแจ้งว่า ชาวไร่สวนสับปะรดของเกษตรกรที่ อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย กำลังประสบปัญหาขาดน้ำ และอากาศแปรปรวน สลับร้อน ทำให้ใบมีสีแดง โดยนายยิ่งยง ยกเทศ เจ้าของสวนสับปะรด 20 ไร่ บอกว่า ช่วงนี้แดดแรงเกษตรกรต้องนำหญ้าแห้งมาปกคลุมต้นสับปะรดเพื่อไม่ให้ต้นสับปะรด โดนแดดเผาจนเกินไปซึ่งจะส่งผลเสียต่อผลสับปะรด

นอกจากนี้ยังต้องเพิ่มค่าใช้จ่ายวันละ 1,000 บาท เป็นค่าน้ำมันเติมเครื่องปั๊มน้ำมารดต้นสับปะรด หากน้ำไม่เพียงพอสับปะรดจะมีรสเปรี้ยว ไม่อร่อย ประกอบกับค่าจ้างแรงงานวันละ 600-1,000 บาท ดูแลและเก็บเกี่ยวผลผลิต ทำให้ต้นทุนสูงขึ้นอีก ขณะที่ราคาสับปะรดกลับสวนทางกัน โดยราคาขายหน้าสวนอยู่ที่ กก.ละ 8 บาท หากขายส่งโรงงานจะได้ราคา กก.ละ 5 บาท

ที่สวนมีคนมารับซื้อนำไปส่งขายต่อที่ประเทศเพื่อนบ้าน และขายหน้าสวนให้กับลูกค้าที่สัญจรผ่านเส้นทางสายหนองคาย-สังคม ราคาที่เป็นอยู่ขณะนี้ถือว่าเป็นราคาที่ค่อนข้างตกต่ำ เปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ซึ่งขายได้ กก.ละ 10 บาท แต่หากสามารถขายได้ราคา กก.ละ 12-15 บาท จะเป็นราคาที่ดีสำหรับเกษตรกร