สรรพคุณของดอกดาวเรือง

1133

ดอกดาวเรืองไม่ใช่แค่ดอกไม้ที่นำมาร้อยมาลัย เพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่มีประโยชน์อื่นๆอีกมากมาย

เมื่อพูดถึงดอกดาวเรืองส่วนใหญ่เราจะนึกถึงความสวยงามเป็นอันดับต้นๆ และดอกดาวเรืองเป็นดอกไม้ที่มักจะถูกนำมาร้อยเป็นพวงมาลัย หรือ ใช้ประดับตกแต่งอยู่บนแจกันเพื่อความสวยงาม แต่จริงๆแล้วนั้น ดาวเรืองยังมีประโยชน์อื่นๆอีกมากมายที่เกี่ยวกับเรื่องของสุขภาพ แต่วันนี้เราจะมาพูดถึงสารสำคัญที่พบได้จากดอกดาวเรือง นั่นก็คือสารซานโทฟิล(xanthophyll)

กลีบดอกดาวเรืองมีสารสำคัญที่เรียกว่า สารซานโทฟิล ซึ่งเป็นสารสีเหลือง จัดเป็นสารที่อยู่ในกลุ่มของ แคโรทีนอยด์ ซานโทฟิล เป็นสารที่ช่วยในเรื่องบำรุงสายตา ปกป้องอนุมูลอิสระที่จะมาทำลายดวงตา ซึ่งจะช่วยลดการเกิดโรคต้อกระจก การเสื่อมของสายตา และรวมไปถึงยับยั้งการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ได้อีกด้วย

ดาวเรือง ปัจจุบันมีมากมายหลากหลายสายพันธุ์ แต่สำหรับพันธุ์ที่นิยมปลูกและนำมาตัดดอกจะอยู่ในกลุ่ม American Marigold มีลักษณะดอกใหญ่ ส่วนบ้านเราที่นิยมใช้ในการค้ากันจะเป็นพันธุ์ โซเวอร์เรนท์ (Soverign) และก็ยังสายมีอีกหลายสายพันธุ์ที่ได้นำเข้ามาในประเทศไทย

รู้หรือไม่? : หลายๆคนอาจคิดว่าต้นดาวเรืองที่เราเห็นกันอยู่ทุกวันนี้ มีต้นกำเนิดมาจากประเทศไทยเรา แต่จริงๆแล้วต้นดาวเรืองมีถิ่นกำเนิดมาจากประเทศแถบยุโรป เป็นไม้พันธุ์พื้นเมืองของประเทศเม็กซิโก และได้มีการนำเข้าพันธุ์ดาวเรืองจากต่างประเทศเข้ามาปลูกในไทย ตั้งแต่สมัยใดซึ่งไม่สามารถให้ข้อมูลที่แน่ชัดได้ และจนในปัจจุบันแหล่งเพาะปลูกดาวเรืองในประเทศไทยก็มีอยู่หลายจังหวัดด้วยกัน เช่น ลำพูน พะเยา นนทบุรี ราชบุรี กรุงเทพฯ เป็นต้น
ประโยชน์อื่นๆของดอกดาวเรือง

ช่วยป้องกันแมลง ดาวเรืองมีสารที่มีกลิ่นฉุนที่แมลงไม่ชอบ ซึ่งสามารถปลูกไว้เพื่อป้องกันแมลงมารบกวน พืชอื่นๆได้
ช่วยลดปริมาณไส้เดือนฝอย รากของต้นดาวเรืองมีสารที่ชื่อว่า แอลฟ่า เทอร์เธียนิล (ɑ-tethienyl) ซึ่งสามารถทำให้ปริมาณของไส้เดือนฝอยที่อยู่ในดินลดลงได้เป็นอย่างดี
ป้องกันการเกิดมะเร็งในตับและปอดเพราะในดอกดาวเรืองมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระสูง
ดอกดาวเรืองสามารถรับประทานได้โดยการนำดอกตูมๆล้างให้สะอาดน้ำมาลวก ทานกับน้ำพริก หรือ ทานคู่กับอาหารพื้นเมืองต่างๆได้

สำหรับข้อมูลในวันนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้นสำหรับประโยชน์ของ ดาวเรือง(Marigold) และยังมีสรรพคุณอีกมากมายที่เรายังกล่าวไม่หมด ทีนี้เราก็ได้ทราบแล้วว่าดอกดาวเรืองไม่ใช่แค่ดอกไม้ประดับเพียงอย่างเดียว แต่ยังให้ประโยชน์แก่เราได้อีกมากเลยทีเดียว