ระดมสตรี 3,409 ชีวิตรำบวงสรวง โคราชจัดใหญ่ “ฉลองชัยชนะย่าโม” ฟรี 12 วัน 12 คืน

397

โคราชจัดใหญ่ “งานฉลองชัยชนะของท้าวสุรนารี” 23 มี.ค.-3 เม.ย.นี้ เชิดชูวีรกรรมวีรสตรีไทย เสียสละ กล้าหาญ ปกบ้านป้องเมือง เผยพิเศษปีนี้เปิดให้ประชาชนร่วมถวายพานบายศรีในช่วงพิธีการ และระดมสตรีโคราช 3,409 ชีวิตรำบวงสรวงมากสุด จัดเต็มความบันเทิงชมฟรีตลอด 12 วัน 12 คืน พร้อมชอปของดีโคราชราคาถูก

วันนี้ (21 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวัดนครราชสีมาร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดงาน “ฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารี ประจำปี 2560” ขึ้นในระหว่างวันที่ 23 มีนาคม-3 เมษายน 2560 ณ บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) และสนามหน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา

ทั้งนี้ เพื่อเชิดชูวีรกรรมของท้าวสุรนารี วีรสตรีไทย และปลุกจิตสำนึกให้เยาวชนไทยรุ่นหลังได้ตระหนักถึงวีรกรรมอันกล้าหาญ เสียสละ และดำรงไว้ซึ่งความรัก ความสามัคคีของคนในชาติ ตลอดจนส่งเสริมอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นที่งดงามให้เป็นเอกลักษณ์ของดีชาวโคราชและเป็นเทศกาลการท่องเที่ยวที่สำคัญ รวมทั้งเป็นการแสดงศักยภาพการพัฒนาจังหวัดนครราชสีมาที่มีความเจริญรุ่งเรืองมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ปีนี้งานฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารีจัดยิ่งใหญ่กว่าทุกปี โดยมีพิธีบวงสรวงอัฐิท้าวสุรนารี พิธีอัญเชิญคบเพลิงจากสี่มุมเมือง และพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการในวันที่ 23 มี.ค.นี้ ซึ่งจะมีขบวนแห่ภายใต้คำขวัญ “เมืองหญิงกล้า ผ้าไหมดีหมี่โคราช ปราสาทหิน ดินด่านเกวียน” การรำบวงสรวงสักการะอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีของกลุ่มสตรีชาวโคราชและลูกหลานชาวโคราช 9 โรงเรียน รวม 3,409 ชีวิตมากกว่าปีที่ผ่านมา พิธีบวงสรวงอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี โดยพราหมณ์ราชสำนักราชวัง

พิเศษในปีนี้ คือเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปได้ร่วมถวายพานบายศรีต่ออนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) เพื่อความเป็นสิริมงคล และไม่มีการปิดกั้นประชาชนที่ต้องการจะเข้ากราบสักการะย่าโมในช่วงพิธีการ ซึ่งทุกปีจะขอความร่วมมือให้พิธีการเสร็จสิ้นก่อนเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าสักการะ