ชาวประมงนครพนมยิ้มออก หลังฝนตกออกจับปลาขายทำเงินเข้ากระเป๋า

343

หลังมีฝนตกลงมาหลายห่า พื้นดินที่แห้งแล้งมานานก็ชุ่มฉ่ำ ต้นไม้ผลิดอกใบสวยสดใส ไม่เว้นแม้แต่ปลาในแม่น้ำโขง และแม่น้ำสงครามที่ออกมาเวียนว่ายเล่นน้ำ ชาวลุ่มน้ำที่นครพนมอาชีพประมงดีใจพากันออกจับปลาขาย ทำเงินวันละกว่า 1,000-2,000 บาท จ.นครพนม ภายหลังห้วง 2-3 วันที่ผ่านมาได้เกิดพายุฝนฟ้าคะนองในหลายพื้นที่ ทำให้ลำน้ำสาขาสายหลัก รวมถึงแม่น้ำสงคราม ซึ่งรองรับน้ำมาจากพื้นที่ จ.สกลนคร ก่อนไหลลงสู่น้ำโขงมีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น ไม่เพียงส่งผลดีต่อพื้นที่การเกษตรนาข้าวที่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำมานานทำให้นาข้าวเขียวขจีเต็มทุ่ง ยังส่งผลดีต่อชาวบ้านที่ทำอาชีพประมงหาปลาเนื่องจากปลาออกมาเล่นน้ำใหม่

โดยเฉพาะชาวประมงในพื้นที่ อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม รู้สึกจะมีความสุขมากที่สุด เนื่องจากลำน้ำสงครามเป็นแหล่งขยายพันธุ์ปลาที่ใหญ่สุดของภาคอีสาน ทำให้ช่วงนี้มีการจับปลาสายพันธุ์น้ำโขงได้จำนวนมากในตลาดสดเทศบาลตำบลศรีสงคราม ซึ่งเป็นแหล่งศูนย์รวมการจำหน่ายสินค้าต่างๆ

จึงมีปลาน้ำโขง และลุ่มน้ำสงครามที่พ่อค้าแม่ขายนำมาวางจำหน่ายอย่างคึกคัก มีเงินหมุนเวียนรวมสุทธิวันละหลายแสนบาท นอกจากนี้ยังมีพ่อค้าคนกลางมารับซื้อส่งต่อไปขายทั่วภาคอีสาน ไม่เว้นแม้แต่ใน กทม.

นอกจากนี้ เมื่อสอบถามไปยังแม่ค้าปลาสดในตลาดพูนสุข เขตเทศบาลตำบลศรีสงคราม ศูนย์รวมปลาลุ่มน้ำโขงที่ใหญ่ที่สุดของ จ.นครพนม บอกว่า หลังจากมีฝนตกลงมาต่อเนื่อง ส่งผลดีต่อชาวบ้านพื้นที่ อ.ศรีสงครามที่ประกอบอาชีพประมงแถบลุ่มน้ำสงคราม เนื่องจากเป็นแหล่งขยายพันธุ์ปลาน้ำโขงขึ้นชื่อ มีความอุดมสมบูรณ์ที่สุดในภาคอีสาน