แห่โยนเหรียญบูชาพญานาคทำบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ใน “คำชะโนด” เน่าจนกลิ่นเริ่มฟุ้ง

419

นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม ชี้บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ใน “คำชะโนด” มีแนวโน้มเน่าเสีย กลิ่นเน่าเหม็น ตกตะกอน คาดอาจเกิดจากการโยนเหรียญลงในบ่อน้ำของประชาชนที่เข้ากราบสักการะปู่ศรีสุทโธ แนะทางออกเบื้องต้น ห้ามโยนเหรียญลงบ่อน้ำเด็ดขาด

ผศ.ดร.ธีร์ธวัช สิงหศิริ อาจารย์สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี เปิดเผยว่า วานนี้ (19 พ.ค.) ได้มีโอกาสเดินทางไปคำชะโนด เพื่อสักการะปู่ศรีสุทโธ และติดตามระบบนิเวศป่าชะโนดหลังฝนตกหลายวัน ส่วนตัวแล้วเชื่อในเรื่องปู่ศรีสุทโธ เป็นเพราะตัวเองเป็นลูกหลานคนโพนพิสัย เมืองแห่งบั้งไฟพญานาค และทราบดีว่า คำชะโนด เป็นพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ และประชาชนมีความศรัทธาเป็นอย่างมาก ซึ่งเป็นเรื่องความเชื่อส่วนบุคคล และละเอียดอ่อนต่อความรู้สึกของประชาชน

จากการเข้าสังเกตการณ์ พบว่า ปริมาณน้ำฝนในช่วงนี้ทำให้ความชื้นของดินเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นส่วนดีเป็นประโยชน์ต่อพืชสำหรับการเจริญเติบโตของต้นชะโนด และพืชชนิดอื่น ประกอบกับจังหวัดได้ดำเนินการติดตั้งปั๊มน้ำ และระบบสเปรย์น้ำภายในเกาะ หลังขอความร่วมมือห้ามจุดธูปเทียนในพื้นที่เกาะเพื่อสุขภาพของประชาชน ป้องกันการเกิดไฟไหม้ และรบกวนสัตว์ป่า จะสังเกตเห็นได้ชัดว่า สัตว์ป่าหลายชนิดกลับมาดำรงชีวิตตามปกติ โดยเฉพาะกระรอกที่เห็นมากกว่าเดิม

อย่างไรก็ตาม เมื่อเดินสำรวจตามทางเดินมองเห็นขยะมูลฝอยจากพานบายศรีที่ประชาชนนำมาไหว้สักการะ และถูกทิ้งเป็นขยะ แต่ก็มีบางส่วนนำกลับไปด้วยเพื่อบูชา ตามคำแนะนำของทางจังหวัด ส่วนบริเวณต้นไทร ประชาชนส่วนหนึ่งยังมีการนำแป้งมาทาเพื่อขอโชคทั้งที่มีป้ายประกาศห้ามชัดเจน