โจรใจบาปย่องขโมยพระพุทธรูปเก่าแก่ในวัดยอดแก้ว

332

พ.ต.อ.วุฒิชัย จันโทภาส ผกก.สภ.เมืองหนองคาย, พ.ต.ท.เนรมิตร นนสะเกตุ รอง ผกก.(สอบสวน) พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน ได้ร่วมกันออกตรวจสอบเหตุขโมยพระพุทธรูปภายในพระอุโบสถวัดยอดแก้ว ชุมชนยอดแก้ว เขตเทศบาลเมืองหนองคาย

พระอธิการอลงกรณ์ ฐานะสิริ อายุ 26 ปี เจ้าอาวาสวัดยอดแก้ว ชี้ให้ดูจุดที่เคยมีพระพุทธรูปตั้งอยู่ พร้อมกล่าวว่า ปกติจะพาพระเณรทำวัตรเย็นภายในพระอุโบสถ สามารถจดจำพระพุทธรูปทุกองค์ที่ตั้งอยู่รอบพระประธานได้หมด ซึ่งวันเสาร์ที่ 13 พ.ค.ที่ผ่านมาอาตมาไปรับกิจนิมนต์ที่วัดโพธิ์ชัย จึงไม่ได้อยู่วัด พอกลับมาตอนเย็นเข้ามาที่พระอุโบสถพบว่าพระพุทธรูปที่ประดิษฐานด้านซ้ายของพระประธานหายไป 2 องค์

องค์แรกเป็นพระปางห้ามญาติ สร้างจากสำริด ความสูงจากฐานประมาณ 50 เซนติเมตร สร้างในสมัยพระไชยเชษฐาธิราช อาณาจักรล้านช้าง อายุกว่าร้อยปี อัญเชิญมาประดิษฐานที่พระอุโบสถตั้งแต่ก่อสร้างวัดยอดแก้ว แล้วคนร้ายได้นำพระพุทธรูปปางรำพึงทำจากทองเหลืองมาตั้งไว้แทน ส่วนอีกองค์เป็นหลวงพ่อพระใส หน้าตักมีอักษรย่อ ภ.ป.ร. หน้าตัก 9 นิ้ว ซึ่งประดิษฐานอยู่ใกล้กัน ทั้งสององค์ไม่สามารถประเมินมูลค่าได้ และมีความสำคัญต่อจิตใจของชาวชุมชนยอดแก้ว

หลังทราบว่าพระพุทธรูปหายได้สอบถามญาติโยมที่อยู่ใกล้วัดว่ามีใครพบเห็นหรือไม่ และแจ้งให้ทุกคนทราบให้ทุกคนมาช่วยกันตรวจสอบ ก็พบว่าพระพุทธรูปหายไป 2 องค์ โดยก่อนหน้านี้เมื่อหลายปีก่อนมีพระพุทธรูปเก่าแก่มากกว่านี้แต่ก็มีคนมาขโมยพระพุทธรูปหายไปหลายองค์ ทางวัดจะปิดประตูพระอุโบสถเวลา 18.00 น. ทุกวัน แต่ตอนกลางวันจะเปิดไว้ให้พุทธศาสนิกชนมากราบไหว้ตามปกติ