ของดีเมืองเลย “สับปะรดไร่ม่วง” ขายดีปีละกว่า 30 ล้านบาท

559

ของดีเมืองเลย “สับปะรดไร่ม่วง” ต.น้ำหมาน ผลผลิตแต่ละปีมีพ่อค้าวิ่งรับซื้อถึงหน้าสวน ขายดีจนไม่พอต่อความต้องการของตลาด สร้างรายหมุนเวียนให้ชาวสวนมากถึง 32 ล้านบาท/ปี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ตลาดผลไม้บ้านไร่ม่วง นายคุมพล บรรเทาทุกข์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานงานรณรงค์ประชาสัมพันธ์สับปะรดไร่ม่วง ขององค์การบริหารส่วนตำบลน้ำหมาน อ.เมือง จ.เลย โดยมีนักท่องเที่ยว และชาวบ้านไร่ม่วง และตำบลใกล้เคียงเข้าร่วมงานกันอย่างคึกคัก

นายชาติชาย จิตอารีย์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลไร่ม่วง กล่าวว่า ในพื้นที่ตำบลน้ำหมาน เกษตรกรได้ปลูกสับปะรดกันจำนวนมาก มีพื้นที่ปลูกรวมกันประมาณ 800 กว่าไร่ ผลผลิตประมาณ 3,200 ตันต่อปี และขายในกิโลกรัมละ 10 บาท แต่ละปีมีมลค่าราว 32 ล้านบาท และเมื่อผลผลิตออกจะมีพ่อค้ามารับซื้อถึงที่จนไม่พอขาย และขาดตลาดในบางช่วง

สำหรับ “สับปะรดไร่ม่วง” เป็นผลไม้ที่ได้รับความนิยมค่อนข้างมาก เพราะมีรถหวานกรอบ โดยจะออกสู่ตลาดในระหว่างพฤษภาคม-มิถุนายนของทุกปี ดังนั้น เพื่อส่งเสริม และสนับสนุนเกษตรกรผู้ปลูกสับปะรด จึงได้ร่วมกันจัดงานรณรงค์ประชาสัมพันธ์สับปะรดไร่ม่วงเมืองเลยขึ้น โดยการจัดครั้งนี้เป็นครั้งที่ 13 เพื่อให้เป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวาง

กิจกรรมที่สำคัญภายในงาน มีขบวนการเดินรณรงค์ประชาสัมพันธ์ การประกวดแข่งขันตำส้มสับปะรดไร่ม่วงประกอบลีลา การประกวดแข่งขันขบวนรถชิ่งพอเพียง การประกวด ขวัญใจชาวสวนสับปะรดไร่ม่วงเมืองเลย การประกวดแข่งขันสับปะรดผลโตรสชาติดีปลอดภัยจากสารพิษ การประกวดแข่งขันการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากสับปะรดไร่ม่วง การประกวดศิลปะการจัดจานสับปะรดไรม่วง