ยกนิ้วให้! “บิ๊กตู่” ชื่นชมโรงงานต้นแบบ “นาโนซิลิกอน” จากแกลบของ มข.

354

“นายกฯ ประยุทธ์” พร้อมคณะเข้าเยี่ยมชมโรงงานต้นแบบการผลิต “นาโนซิลิกอน” จากแกลบและเถ้าแกลบเพื่อใช้ในขั้วแบตเตอรี่ลิเทียมไอออน ในมหาวิทยาลัยขอนแก่น เผยสามารถกักเก็บพลังงานได้มากกว่าคาร์บอนถึง 12 เท่า

รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อเวลาประมาณ 12.30 น. วันนี้ (21 มิ.ย.) ณ โรงงานต้นแบบการผลิต “นาโนซิลิกอน” จากแกลบและเถ้าแกลบเพื่อใช้ในขั้วแบตเตอรี่ลิเทียมไอออน มหาวิทยาลัยขอนแก่น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เยี่ยมชมต้นแบบการผลิต “นาโนซิลิกอน” จากแกลบและเถ้าแกลบเพื่อใช้ในขั้วแบตเตอรี่ลิเทียมไอออน สามารถกักเก็บพลังงานได้มากกว่าคาร์บอนถึง 12 เท่า ซึ่งมีขนาดเล็ก น้ำหนักเบา สามารถกักเก็บพลังงานได้สูงที่สุด เมื่อเทียบกับแบตเตอรี่ประจุไฟใหม่อื่นๆ ที่มีจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ และมีระยะเวลาใช้งานก่อนจะประจุไฟใหม่ยาวนาน ถือได้ว่ามีความสำคัญต่อการพัฒนาต่อภาคอุตสาหกรรม

สำหรับการผลิต “นาโนซิลิกอน” จากแกลบและเถ้าแกลบเพื่อใช้ในขั้วแบตเตอรี่ลิเทียมไอออน เป็นผลงานวิจัยของมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยการนำวัสดุที่สามารถสังเคราะห์ขึ้นจากวัสดุธรรมชาติ โดยเฉพาะจากสิ่งเหลือทิ้งทางการเกษตรและอุตสาหกรรม เช่น แกลบ หรือเถ้าแกลบ ซึ่งสามารถนำมาเป็นวัตถุดิบในการสังเคราะห์นาโนซิลิกอน และนาโนซิลิกา สำหรับทำขั้วไฟฟ้าในแบตเตอร์รี่ชนิดลิเทียมไอออนได้ที่มีมูลค่าสูง