วัชราวลี ดนตรีสื่อภาษารัก

1506

พอถึงช่วงนี้ของปีทีไร ดิฉันอยากจะเร้นกลายหายไปตามป่าเขาแบบที่คนโสดเขาชอบทำ ก็จะให้คนโสดทนอยู่กันได้อย่างไรค่ะ ในเมื่อช่วงนี้มันเป็นช่วงทองของงานวิวาห์ ว่าถึงเรื่องนี้คงปฏิเสธไม่ได้ว่าพรีเซนเตชั่นงานแต่งงานก็เป็นเรื่องที่ขาดไม่ได้ เชื่อแน่ว่า 80% ต้องมีเพลง “ลูกอม” ของวงดนตรีชื่อเก๋อย่าง “วัชราวลี” เพราะความดังนี้เอง KEEP MAGAZINE ขอคิวหนุ่มๆ มาพูดคุยให้คุณผู้อ่านได้รับรู้ถึงที่มาของความหวานต้อนรับฤดูเหมันต์ทรมานคนโสดกันค่ะ

วัชวารี รวมตัวกันหวาน
พวกเราเป็นเพื่อนที่เรียนหนังสือมาด้วยกันครับ จบจากเรียนก็แยกย้ายไปทำงานตามที่ตัวเองถนัดไปอยู่เบื้องหลังบ้าง ไปเล่นดนตรีเบื้องหน้าบ้าง เป็น sound engineer บ้าง เป็นอาจารย์สอนดนตรีบ้างปัจจุบันสมาชิกมีอยู่ทั้งหมด 4คน ( เดิมมี 6 คน )
ป๋ำ // ผมเปิดบริษัท รับผลิตเพลงโฆษณา
นิว // ผมเป็น sound engineer
มิ้ว // ผมเป็นนักดนตรีอาชีพ มือปืน คือรับอัดดนตรีนะครับ แล้วก็เปิดโรงเรียนสอนดนตรี
จุ๊บ // ผมเป็นอาจารย์สอนดนตรี และก็นักดนตรีอาชีพ

เพราะความรักทำให้เกิดคำว่า “วัชราวลี”
เริ่มจากตั้ม (มือ piano สมาชิกเก่า ปัจจุบันเป็นอาจารย์สอน piano) จะแต่งงาน จึงมาให้ป๋ำช่วยเขียนเพลง เพื่อเซอร์ไพรส์เจ้าสาวในวันแต่งงาน ป๋ำจึงเขียนเนื้อร้อง ทำนอง เรียบเรียง และให้นิวช่วยเขียนเนื้อเพิ่มเติม แล้วส่งเดโมมาให้กับตั้ม อาร์ท (สมาชิกเก่า เป็นอาจารย์ สอนดนตรี ) มิ้ว จุ๊บ (ทุกคนเป็นเพื่อนที่เรียนมาด้วยกันที่สวนสุนันทา ทุกคนทำงานด้านดนตรี แต่ไม่ได้ทำด้วยกัน และไม่เจอกันมาร่วม 10 ปี ก่อนวันแต่งงานไม่กี่วัน วันนั้นทุกคนสละเวลามา และทำการบ้านส่วนตัวมา เพื่อมาอัดเพลง ทั้งร้องทั้งภาคดนตรี เสร็จภายใน1 วัน ตั้งแต่ประมาณเที่ยงๆ จนถึงเช้ามืดของอีกวัน

พอถึงวันแต่งงาน เพลงนี้นำไปเปิดวันแต่งงาน และเจ้าบ่าวได้กระซิบบอกกับเจ้าสาวว่า ” เพลงนี้เพื่อเธอ มันเป็นของเธอรู้ไหม สัญญาจะดูแลเธอจากนี้ ตลอดไป ”

หลังจากงานแต่งงานเสร็จสิ้น เพลงนี้ได้ถูกนำมาเผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ต และมีกระแสมาพอสมควร มีการถามไถ่ถึงเจ้าของเพลง ป๋ำก็เรียกเพื่อนๆ มาประชุมกันว่า เราคงจะต้องตั้งชื่อเพลง ชื่อวงแล้ว ซึ่งก็มีชื่อมากมายที่ถกเถียงกัน สรุปมาจบที่ เพลงนี้เกิดจากงานแต่งงานนี้ เพลงนี้มอบให้เจ้าสาวคนนี้ เพราะฉะนั้นเราต้องให้เกียรติกับอะไรที่ทำให้เพลงนี้เกิดขึ้น จึงมาสรุปด้วยชื่อของเจ้าสาว เจ้าสาวมีชื่อว่า “ลูกอม” และชื่อจริงคือ “วัชราวลี”

“วัชราวลี” คือ Retro soul pop
Retro soul pop คือ MELODY และภาคเรียบเรียงดนตรี มันเหมือนการอยู่ตรงกลาง ระหว่าง POP กับ SOUL คือ ไม่ตลาดจนเกินไป และจับต้องได้ ไม่อยากจนเกินไป ส่วนคำว่า Retro ก็ตามความหมายเลย คือ ภาพรวมของดนตรี และ sound ของเพลงที่ออกมา มันจะไม่ใหม่มาก แต่มันจะ classic ๆ ทำให้อายุของเพลง เปิดได้นาน ผ่านไป 3-5 ปี ก็ไม่รู้สึกว่าเพลงตกยุค ในส่วนของเนื้อหา วัชราวลีก็จะเน้น เนื้อหา วิธีคิด การนำเสนอ การใช้ชีวิตในแง่บวก ถึงบวกมาก เรามีความเชื่อว่า ความสุขง่ายๆ เริ่มได้จากตัวเอง คือ เริ่มจากการคิดบวก

แบ่งหน้าที่กันอย่างไร
ป๋ำ ( ร้องนำ ) จะเป็นคน แต่ง ทั้งเนื้อร้องทำนอง และเรียบเรียงดนตรีคร่าวๆก่อน
จากนั้น มิ้ว ( กีต้าร์ ) – นิว ( เบส ) – จุ๊บ ( กลอง ) จะไปทำการบ้านในส่วนของตัวเองมา คือ ไปคิดไลน์ของตัวเอง ก่อนเข้าห้องอัดเสียงจริง

คนรู้จัก “วัชราวลี” ได้อย่างไร
น่าจะมาจาก การแนะนำ และส่งต่อ เพลงของพวกเราจากทางอินเตอร์เน็ต คือ ยูทูป ก่อน ซึ่งพวกเราโชคดีมาก ที่เพื่อนๆ เข้ามาฟังแล้วใจดีส่งต่อกันไปเรื่อยๆ จนเกิดกระแส

เพลง ลูกอม ทั้งเนื้อร้องและดนตรีลงตัวมาก ใช้เวลานานไหมกว่าจะได้เพลงนี้มา
ประมาณ 1-2 อาทิตย์ / เพราะตอนนั้นเวลาจำกัดจริงๆ

แรงบันดาลใจในการแต่งเพลงมาจากไหน
ส่วนหนึ่งมาจากประสบการณ์ส่วนตัว (ป๋ำ-ผู้แต่งเพลง ) และอีกส่วนหนึ่ง มาจาก ตั้ม (เปียโนสมาชิกเก่า) และ ลูกอม (แฟนของตั้ม) ซึ่ง ทั้ง 2 รักกันมากจริงๆ

รู้สึกอย่างไร เมื่อพรีเซนเตชั่นงานแต่ง ตอนนี้ ต้องมีเพลง ลูกอม ของวัชราวลีใช้ประกอบ
รู้สึกดีใจมาก เหมือนเราได้เป็นส่วนหนึ่ง ที่ร่วมอวยพร ให้ทุกคู่รัก มีความสุขเหมือนในเพลงพวกเรามีความสุขมากครับ

ความรักของ“วัชราวลี” แต่ละคน เป็นเหมือนเพลง ลูกอม บ้างไหม
ส่วนใหญ่ ก็เหมือนครับ มีความสุขมาก

1 ปีที่ผ่านมา มีคนรู้จักเพิ่มขึ้น
น่าจะเพิ่มขึ้นครับ ดีใจมาก น้องๆที่ทำงาน เซเว่นอีเลเว่นหน้าปากซอย ก็เริ่มมาทักบ้างแล้ว ^^

เที่ยวแบบ “วัชราวลี” เป็นแบบไหน
เที่ยวแบบรู้จักวางครับ หมายถึง วางงาน วางความทุกข์ วางความเครียด ไม่พกติดตัวไปด้วย ขณะเดินทางและเที่ยว

เคยมาเที่ยวหนองคายไหม
เคยครับ เคยตอนไปเล่น คอนเสิร์ตที่ผับแห่งมันเหมือนกึ่งเที่ยว กึ่งทำงานได้ยืนตรงข้ามกับฝั่งลาว มีแม่น้ำโขงกั้นกลาง ตอนเย็นๆ เป็นอะไรที่โรแมนติกมาก ถึงมากที่สุด ชอบมากครับ อยากไปอีก อยากไปกินแหนมเนืองอีก อร่อยมาก

ฝากถึงเหล่าแฟนคลับ “วัชราวลี” ติดตามผลงาน
ขอบคุณสำหรับ การติดตามผลงานของพวกเรานะครับ ขณะนี้ ทางวัชราวลี มี single ใหม่ ที่ชื่อว่า “ร่มสีเทา” หาฟังได้ในยูทูปและ facebook/whatcharawalee.fanpage และตามสื่อทั่วๆ ไปได้แล้วนะครับ ขอบคุณมากครับ

ใครที่กำลังเลือกเพลงสำหรับงานแต่งงานอยู่ล่ะก็ จะใช้เพลงลูกอมของหนุ่มๆ วง “วัชราวลี” เขาก็ไม่ห่วงนะค่ะ อย่าลืมติดตาม KEEP MAGAZINE ฉบับต่อไปด้วยนะค่ะ คนโสดอย่างเราคงต้องขอหลบการ์ดชมพูเข้าป่าแล้วค่ะ