ชาว มหาสารคาม ตักบาตร วันมาฆบูชา บนสะพานไม้ข้ามแม่น้ำชี

1112

ชาวมหาสารคามพร้อมใจทำบุญตักบาตรในวันมาฆบูชาบนสะพานไม้ข้ามแม่น้ำชี เผยเป็นแหล่งศรัทธา พระพร้อมนักเรียนและชาวบ้านช่วยกันสร้างขึ้น อำนวยความสะดวกให้ผู้ใจบุญเดินทางไปวัดป่าเกาะเกิ้งได้อย่างสะดวก

เช้าวันนี้ (22 ก.พ. 59) ที่สะพานไม้วัดป่าเกาะเกิ้ง ตำบลเกิ้ง อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม พุทธศาสนิกชนชาวมหาสารคามพาบุตรหลานเดินทางมาทำบุญตักบาตรบนสะพานไม้ข้ามแม่น้ำชีเนื่องในวันมาฆบูชา ทำบุญเสริมสิริมงคลให้แก่ครอบครัว โดยมีพระอาจารย์กมล อัตตทโม เจ้าสำนักสงฆ์วัดป่าเกาะเกิ้งนำพระสงฆ์จำนวน 7 รูป ออกมารับบิณฑบาต

ทั้งนี้ ความสำคัญของวันมาฆบูชา คือเป็นวันที่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง “โอวาทปาฏิโมกข์” แก่พระสงฆ์เป็นครั้งแรก หลังจากตรัสรู้มาแล้วเป็นเวลา 9 เดือน ซึ่งหลักคำสอนนี้เป็นหลักการ และวิธีการปฏิบัติต่างๆ หากสรุปเป็นใจความสำคัญจะมีเนื้อหาว่า “ทำความดี ละเว้นความชั่ว ทำจิตใจให้บริสุทธิ์”

สำหรับสะพานวัดป่าเกาะเกิ้งเป็นสะพานไม้ที่สร้างขึ้นมาใหม่เมื่อสามปีก่อน เพื่อให้ชาวบ้านที่จะมาทำบุญที่วัดป่าเกาะเกิ้งสามารถข้ามไปมาได้สะดวก มีความยาวประมาณ 145 เมตร เดิมชาวบ้านจะข้ามด้วยเรือซึ่งไม่สะดวกและอันตราย พระในวัดจึงได้ร่วมกับชาวบ้าน นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม วิทยาลัยเทคนิค และมูลนิธิต่างๆ ช่วยกันสร้างสะพานนี้ขึ้น

โดยไม้ที่นำมาสร้างเป็นสะพานนั้นส่วนใหญ่ได้มาจากผู้มีจิตศรัทธานำมาบริจาค พระภิกษุสงฆ์ และชาวบ้านช่วยกันสร้างและบูรณะซ่อมแซมจนสวยงามแข็งแรงเพื่อรองรับ ญาติโยมที่จะมาทำบุญและปฏิบัติธรรมที่วัดแห่งนี้

ที่มา : http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9590000018918