ดอนผีบิน อุกกาบาตทางดนตรี

231

ดอนผีบิน เป็นวงดนตรีแทรช เมทัลของประเทศไทย เกิดจากการรวมตัวกันเพื่อทำผลงานทางดนตรีของสามพี่น้องตระกูล แก้วทิตย์ เมื่อปี พ.ศ. 2528 โดยสร้างงานแบบเพลงใต้ดิน ไม่สังกัดค่ายใดอย่างถาวร และเคยออกอัลบั้มเพลงทั้งกับค่ายเล็กๆไปจนถึงค่ายใหญ่อย่างวอร์นเนอร์ มิวสิก ไทยแลนด์ และจีราฟ เรคคอร์ดในเครือจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่

เนื้อหาในบทเพลงส่วนใหญ่ของทางวง จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับปัญหาสังคม การทำลายล้างธรรมชาติสิ่งแวดล้อม ตลอดจนเรื่องราว ปรัชญาชีวิตและจิตวิญญาณ รวมถึงความตาย โดยขับเคลื่อนเนื้อหาผ่านความหนักหน่วงและรุนแรงของดนตรีแทรช เมทัล แต่ในขณะเดียวกันก็มีจุดเด่นในภาษาที่สละสลวยสวยงามดังบทกวี โดยในภาคดนตรีนั้นทางวงเคยได้รับรางวัลสีสันอะวอร์ดส์สาขาเพลงบรรเลงยอดเยี่ยมถึงสองสมัยซ้อน จากเพลง Return to The Nature II ในอัลบั้มสองฟากฝั่ง และเพลง ใดใดไร้ยืนยง ในอัลบั้มสัญญาณเยือน

วงดอนผีบินได้รับการยอมรับจากนักวิจารณ์ดนตรีให้เป็น อุกกาบาตทางดนตรี เนื่องจากเป็นวงดนตรีจากทางชนบทในภาคเหนือที่ไม่มีที่มาที่ไป และไม่ได้สังกัดค่ายเพลงใหญ่ แต่กลับมีความเป็นตัวของตัวเองอย่างสูงทั้งภาษาที่งดงาม สำเนียงดนตรีและเนื้อหาในเพลง รวมทั้งภาพวาดสีน้ำมันบนปกอัลบั้มที่สมบัติ แก้วทิตย์ มือกีตาร์ผู้เป็นหัวหน้าวงวาดด้วยตนเอง อีกทั้งชื่อของวงที่ตั้งแบบไม่สนใจการตลาด และเพียงแค่การออกอัลบั้มชุดแรกก็สามารถจุดกระแสในวงการเพลงร็อคได้ และได้รับรางวัล Reader Vote จากนิตยสาร The Quiet Strom ในอัลบั้มชุดต่อมา

โดยชื่อ ดอนผีบิน ของวงมาจากชื่อหมู่บ้านเล็กๆ แห่งหนึ่งทางตอนเหนือของจังหวัดน่าน ซึ่งเคยเป็นสมรภูมิรบล้างเผ่าพันธ์ในสมัยอาณาจักรล้านนา ต่อมาได้มีตำนานเล่าขานว่าในคืนวันเพ็ญจะมีแสงสว่างวนเวียนล่องลอยในบริเวณนั้น บางครั้งก็ได้ยินเสียงร้องครวญคราง ทำให้พื้นที่บริเวณดังกล่าวถูกเรียกขนานนามว่า ดอนผีล่องลอย

ในปัจจุบัน สมศักดิ์ แก้วทิตย์ มือกลองของวง ได้ก่อตั้งค่ายเพลงที่ชื่อ Day One Record เพื่อเป็นช่องทางในการสร้างศิลปินเฮฟวี่ เมทัลหน้าใหม่ และนำผลงานในอดีตของวงดอนผีบินกลับมาผลิตและจัดจำหน่ายใหม่อีกครั้ง โดยนอกจากนี้สมศักดิ์ ยังออกอัลบั้มของตนเองภายใต้ชื่อ Doomed Day ส่วนสมคิด แก้วทิตย์ มือเบสและนักร้องนำของวงได้ออกผลงานเดี่ยวของตนเองออกมา 1 ชุดในชื่อ Thro My Window

เดือนมกราคม พ.ศ. 2559 สมศักดิ์ แก้วทิตย์ มือกลองได้ประกาศยุติการทำงานร่วมกับวงดอนผีบิน เนื่องจากมีความคิดเห็นทางดนตรีที่ไม่ตรงกันกับสมบัติ แก้วทิตย์ หลังจากออกอัลบั้ม Utopia-1 แดนดินทิพย์ กำเนิดมวลสาร

สมบัติ แก้วทิตย์ – กีต้าร์ หัวหน้าวง
สมศักดิ์ แก้วทิตย์ – กลอง
สมคิด แก้วทิตย์ – เบส, ร้องนำ

เพลงแนะนำ