พุทธมณฑลอีสาน จัด กิจกรรม ส่งเสริมพระพุทธศาสนา

1382

ที่วัดธาตุพระอารามหลวง อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายประเสริฐ ลือชาธนานนท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย พลตรี ธรากฤต ทับทองสิทธิ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 23 นายสุรชัย วัฒนาอุดมชัย ปลัดจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ พ่อค้า ประชาชนชาวจังหวัดขอนแก่นร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 99 รูป เนื่องในวันมาฆบูชา

ส่วนที่วัดหนองแวงพระอารามหลวง ต.เมืองเก่า อ.เมืองขอนแก่นเป็นอีกวัดดังแห่งหนึ่งที่มีพุทธศาสนิกชนจำนวนมากต่างนุ่งขาวห่มขาวมาร่วมบุญ โดยนำข้าวสาร อาหารแห้ง ทำบุญตักบาตรพระภิกษุสงฆ์จำนวน 200 รูป พร้อมกับรับฟังพระธรรมเทศนาและกราบไหว้พระบรมสารีริกธาตุที่ได้ประดิษฐานอยู่ภายในพระธาตุ 9 ชั้น

ซึ่งในวันเดียวกันนี้ ทางจังหวัดขอนแก่นก็จะจัดนิทรรศการสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาวันมาฆบูชา เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้มาชมและรับรู้เกี่ยวกับวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาวันนี้ด้วย และตามวัดต่างๆ ก็มีการทำบุญตักบาตรด้วยเช่นกัน

ขณะที่ในช่วงบ่าย ตั้งแต่ 15.00 น.เป็นต้นไปจะมีกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนาในวันมาฆบูชา ทำพิธีที่พุทธมณฑลอีสาน ถนนรอบเมืองขอนแก่นบ้านเต่านอ ต.ศิลา อ.เมืองขอนแก่นจะมีพิธีแห่ผ้าผะเวสเข้าวัดตามประเพณีบุญผะเวส หรือบุญมหาชาติของชาวอีสาน โดยนายประเสริฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นจะได้นำชาวขอนแก่นร่วมทำพิธี และช่วงเย็นจะมีพิธีเวียนเทียนปฏิบัติธรรมด้วยเช่นกัน โดยจะมีพระเถระเจ้าคณะจังหวัดมาแสดงพระธรรมเทศนาให้แก่ผู้ที่มาปฏิบัติธรรมด้วย

สำหรับ “วันมาฆบูชา” ถือเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา เป็นอันดับ 2 รองจากวันวิสาขบูชา เพราะวันมาฆบูชาหมายถึงการบูชาในวันเพ็ญเดือน 3 เนื่องในโอกาสคล้ายวันที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงโอวาทปาติโมกข์ เป็นวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 มีเหตุการณ์อัศจรรย์ คือ พระสงฆ์สาวกของพระพุทธเจ้าจำนวน 1,250 รูป พร้อมใจกันมาเฝ้าพระพุทธเจ้า ณ วัดเวฬุวัน เมืองราชคฤห์ แคว้นมคธ ประเทศอินเดีย โดยมิได้นัดหมาย และพระพุทธเจ้าได้ทรงแสดงโอวาทปาติโมกข์ในที่ประชุมสงฆ์เหล่านั้นด้วย ซึ่งเป็นทั้งหลักการ อุดมการณ์ และวิธีการปฏิบัติที่นำไปใช้ได้ทุกสังคม

ที่มา : www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9590000018920