ฟลาย แมลงเพลง เพดานบินสูง

269

ฟลายเริ่มฟอร์มวงเล่นดนตรีอยู่ด้วยกันในผับที่จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อมีโอกาสเข้ามากรุงเทพ ก็ได้มาเล่นดนตรีอยู่ที่ผับ “นิวเคลียร์” อยู่ 1ปี และ “โคล่า มิวสิก ฮอลล์” ต่ออีก 2 ปี ก่อนจะกลับไปเล่นดนตรีที่เชียงใหม่กันอีกครั้ง พร้อมกับทำ เดโมเทป ไปเสนอกับค่ายเพลง ในที่สุดพวกเขาก็ได้มีผลงานออกมากับทางค่ายแกรมมี่ เอนเตอร์เทนเมนต์ ในปี พ.ศ. 2539 กับอัลบั้มแรกที่ชื่อ “Fly 12 ปีก” ซึ่งถือเป็นวงร็อกแปลก แหวกตลาด ซึ่งมีแบบอย่างการแต่งตัว กับทรงผมโล้นเตียนของ “อี๊ด” นักร้องนำ มีเพลงดังอย่าง “บิน” และ “ใบไม้” ซึ่งได้รับความนิยมในขณะนั้น

วง fly ประสบความสำเร็จอย่างสูงในปี พ.ศ. 2543 กับอัลบั้มชุดที่ 3 “fly 2 k” โดยเฉพาะเพลง “ชาวนากับงูเห่า” ซึ่งอัลบั้มของพวกเขาในชุดนี้มียอดขายทะลุล้านตลับ ซึ่งต่อมาเพลงชาวนากับงูเห่า ได้กลายเป็นเพลงสัญลักษณ์ประจำวงนี้ไปในที่สุด

ในปี 2547 ได้มีการเปลี่ยนแปลงสมาชิก โดยอี๊ดลาออกจากวงเพื่อทำผลงานเดี่ยวในเพลงแนวลูกทุ่งลูกกรุงเพื่อชีวิต รวมถึงอัลบั้มเดี่ยวเพลงสตริงในสไตล์ป๊อบร็อค ภายใต้ชื่ออัลบั้ม บินเดี่ยว ในสังกัดเดิม ทำให้นักร้องนำถูกเปลี่ยนเป็น เอ๊ด อาวุธ นุชนิล มือเบสและนักร้องนำวง สิบล้อ เข้ามารับหน้าที่เป็นนักร้องนำในอัลบั้ม Modifly ซึ่งเป็นผลงานอัลบั้มชุดสุดท้ายก่อนที่จะยุบวง

หลังจากยุบวงแล้ว ต่อมาในปี 2548 แจ็คซึ่งเป็นมือกีตาร์ได้ทำอัลบั้มเดียวในนาม แจ็คคูล่า ภายใต้สังกัดจีราฟ เรคคอร์ด ในเครือแกรมมี่ ส่วนอี๊ด อดีตนักร้องนำ ได้ตั้งวงดนตรีใหม่และออกอัลบั้มในนาม Daddy Dog ภายใต้สังกัดค่ายเพลงของตัวเอง ในปี 2551

สำราญ ช่วยจำแนก (อี๊ด) – ร้องนำ
อาวุธ นุชนิล (เอ๊ด) – ร้องนำ (เฉพาะอัลบั้ม Modifly)
คมจักร บุญรอด (แจ็ค) – กีต้าร์
ประทีป บิดาเรือน (เท็น) – กีต้าร์
พันธ์วิวัฒน์ สโรบล (อ๊อบ) – เบส
ชาลี สาลี่ (ชาลี) – กลอง
ประวีณ เปี่ยมนิติกร (วิน) – คีย์บอร์ด

เพลงแนะนำ