มหาสารคาม เปิด “ตลาดต้องชม” ตลาดชุมชนเพื่อธุรกิจ

471

ที่บริเวณหนองแกดำ อ.แกดำ จ.มหาสารคาม นายสุชาติ สินรัตน์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน และหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องถิ่น/ชุมชน ประชาชน และนักท่องเที่ยว ร่วมกิจกรรมเปิด “ตลาดต้องชม” แห่งแรกของจังหวัดมหาสารคาม ตามนโยบายรัฐบาล เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่เศรษฐกิจท้องถิ่น ภายใต้โครงการตลาดชุมชนเพื่อธุรกิจท้องถิ่นในชื่อ “ตลาดต้องชม” โดยปรับภูมิทัศน์บริเวณหนองแกดำที่มีสะพานไม้เก่าแก่เป็นเสน่ห์และแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังให้เป็นสถานที่จำหน่ายสินค้าของเกษตรกรผู้ผลิตสินค้าเกษตร กลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่ผลิตสินค้า OTOP ตลอดจนประชาชนในชุมชนและพื้นที่ใกล้เคียง มีสถานที่จำหน่ายสินค้าโดยตรงแก่ผู้บริโภค และเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการสร้างรายได้เสริม

สำหรับกิจกรรมเปิดตัว “ตลาดต้องชม” มีการแสดงละครชุด “ตำนานเล่าขานถิ่นฐานอารยธรรม ผู้บ่าวไทบ้าน ผู้สาวนักขาย สะพานไม้แกดำ” สะท้อนวิถีชีวิต และความรักคนหนุ่มสาวในอดีตจากชุมชนสองฝากฝั่ง ที่มีสะพานไม้แกดำเชื่อมโยงทุกความสัมพันธ์ของชาวบ้านหัวขัวกับบ้านแกดำซึ่งใช้เป็นพื้นที่จัดงาน

นอกจากนี้ยังจัดการแสดงร่ายรำชุดพิเศษครั้งแรกบนสะพานไม้ข้ามหนองแกดำ ประกอบเพลงระบำจำปาศรี และเพลงงามกุดนางใย จากนางรำกว่า 200 คน

นายสุชาติ สินรัตน์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า “ตลาดต้องชม” เป็นเครื่องมือหนึ่งในการขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลในรูปแบบประชารัฐ ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง ในการสร้างความเข้มแข็งแก่ระบบเศรษฐกิจท้องถิ่น เชื่อมโยงและกระจายผลผลิต ช่องทางการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ สร้างงานให้แก่คนในชุมชน ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ร่วมกับชุมชนและหน่วยงานต่างๆ ยกระดับตลาดชุมชนให้เป็น “ตลาดต้องชม” ส่งเสริมให้มีเอกลักษณ์พาณิชย์ มีราคาขายที่เป็นธรรม น้ำหนักเที่ยงตรง ผู้บริโภคได้บริโภคของดี มีความหลากหลายในราคายุติธรรม

ทั้งนี้ ได้เปิดตลาดต้องชมนำร่องไปแล้วใน 12 จังหวัดต้องห้ามพลาดของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และเป้าหมายคือจะเปิดครบทุกจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อเชื่อมโยงการค้าเข้ากับการท่องเที่ยว ช่วยกระตุ้นการบริโภคและการจับจ่ายใช้สอยจากในประเทศอย่างแท้จริง

สำหรับ “ตลาดต้องชม สะพานไม้แกดำ” ใช้พื้นที่รอบหนองแกดำ ใช้เป็นทางเลือกสำหรับประชาชนรวมถึงนักท่องเที่ยวที่มาเดินชมสะพานไม้แกดำ พร้อมหาซื้อสินค้าพื้นบ้าน ผลผลิตจากเกษตรกร สินค้าชุมชน สินค้า OTOP ขายในราคาถูกกว่าตามตลาดทั่วไป รวมถึงของดี จ.มหาสารคาม เช่น ไก่งวง ข้าวหอมมะลิอันดับ 1 ผ้าไหมลายสร้อยดอกหมาก และอาหารหลายชนิด รวมถึงร้านค้าก็ตกแต่งเป็นอัตลักษณ์ของในชุมชนชนบทของมหาสารคาม ทำให้ผู้มาเที่ยวชมนอกจากจะได้เลือกซื้อสินค้าแล้ว ยังได้สัมผัสกับวิถีการค้าที่มีน้ำใจ ความสวยงามของหนองแกดำ รวมถึงสะพานไม้เก่าแก่ และดอกบัวที่สวยงามอย่างใกล้ชิดในคราวเดียวกันด้วย