รวบ นศ.หนุ่มญวนสั่งสินค้าจากเวียดนามมาขายทางเฟซบุ๊ก ข้อหาทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต

352

ตรวจคนเข้าเมืองหนองคายรวบนักศึกษาหนุ่มชาวเวียดนามเข้ามาเรียนในไทยแล้วสั่งสินค้าจากเวียดนามเข้ามาขายทางเฟซบุ๊กจัดส่งสินค้าทั่วไทย เผยนำเข้าสินค้าอย่างถูกกฎหมาย

เมื่อเวลา 13.30 น. วันนี้ (3 พ.ค.) ที่ห้องสืบสวนกองกำกับการตรวจคนเข้าเมืองหนองคาย พ.ต.ท.ประสิทธิ์ สมใจประสงค์ รอง ผกก.ตรวจคนเข้าเมืองหนองคาย, พ.ต.ต.ธีรพงศ์ ประจักษ์จิตร์ สว.ตม.หนองคาย พร้อมเจ้าหน้าที่จัดหางานจังหวัดหนองคาย ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมนายเหงียน ง็อค ดาท (Mr. Nguyen Quoc Dat) อายุ 25 ปี ชาวเวียดนาม ซึ่งเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น วิทยาเขตหนองคาย พร้อมของกลางเป็นสินค้าประเภทของชำร่วยและภาชนะทำจากวัสดุกะลามะพร้าวและไม้ไผ่ 1 กองใหญ่ มูลค่าประมาณ 20,000 บาท

พ.ต.ต.ธีรพงศ์ ประจักษ์จิตร์ สว.ตม.หนองคาย กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งว่ามีนักศึกษาชาวเวียดนามคนหนึ่งเช่าห้องพักที่บ้านหนองเดิ่น ต.หนองกอมเกาะ อ.เมืองหนองคาย ลักลอบขายสินค้าโดยไม่ได้รับอนุญาต จึงไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่จัดหางาน ก็พบนายเหงียน ง็อค ดาท อยู่ในห้อง โดยมีของกลางกระจัดกระจายรอการบรรจุกล่องไปรษณีย์

นายเหงียน ง็อค ดาท ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้ามาและพำนักในประเทศไทยเป็นการชั่วคราว โดยถือวีซ่าประเภทนักศึกษาจนถึงวันที่ 16 ส.ค. 2560 จึงได้แจ้งข้อหาเป็นคนต่างด้าวทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต

จากการสอบถาม นายเหงียน ง็อค ดาท ให้การรับสารภาพว่ากำลังเรียนปริญญาตรี ชั้นปีที่ 5 สาขาธุรกิจระหว่างประเทศ มีวิชาหนึ่งที่ต้องทดลองทำธุรกิจ ตนจึงสั่งซื้อสินค้าประเภทของชำร่วยของประดับจากวัสดุธรรมชาติที่ประเทศเวียดนามเข้ามาขาย

ปรากฏว่าขายดีจึงได้ทำมาเรื่อยๆ โดยนำสินค้าเข้ามาถูกต้อง แล้วประกาศขายทางเฟซบุ๊ก จะมีลูกค้าติดต่อซื้อไปขายต่อยังสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งในประเทศไทย ตนก็จะจ้างน้องคนไทย 2 คนมาช่วยบรรจุสินค้าส่งไปรษณีย์ให้ลูกค้า มีรายได้เดือนละประมาณ 10,000-40,000 บาท

เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองหนองคาย ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป