อีโบลา เชื้อเพลง Rock จากใต้ดินยืนยันสู่บนดิน

260

อีโบลา (อังกฤษ: Ebola) วงดนตรีแนวเมทัล รวมตัวโดย กอล์ฟ – วรรณิต ปุณฑริกาภา และ โอ๋ – สุรพงษ์ บัวพันธุ์ ได้คิดจะทำวงดนตรีขึ้นมาเพื่อตอบสนองความต้องการของตนเอง และได้ชวน พัน- พงษ์พันธุ์ โพธินิมิตร กับ เอ๋ – กิตติศักดิ์ บัวพันธุ์ เข้ามาร่วมในวง ซึ่งทั้งหมดได้เรียนอยู่ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี หลังจากนั้นได้ – เชาวลิต ประสงค์สิน ได้เข้ามาร่วมวง ทางวงเริ่มใช้ชื่ออีโบล่าอย่างเป็นทางการในช่วงปลายปี 2538 ขึ้นสำหรับการแสดงคอนเสิร์ต โดยอีโบล่าเป็นที่รู้จักแวดวงใต้ดินอย่างมาก และเป็นที่ยอมรับในกลุ่มคนฟัง ปีถัดมา 2539 ทางวงได้ทำการแสดงคอนเสิร์ตต่อเนื่อง วงอีโบล่าเริ่มอัดเพลงในค่ายจัสติคมิวสิคสำหรับเทปเดโม ในชื่อชุดว่า E.P.90 ออกวางแผงในปี 2540 เพื่อจำหน่ายให้กับแฟนเพลงที่มาดูการแสดงคอนเสิร์ตจากนั้นก็เริ่มทำงานดนตรีอย่างจริงจังหลังจากนั้นอีโบล่าก็ได้ปล่อยอัลบั้มชุดที่หนึ่งในปี 2542 In My hate และอัลบั้มชุดที่สอง Satisfy ซึ่งอัลบั้มทั้งสองอยู่ในสังกัดจัสติคมิวสิคอีกทั้งยังได้รับกระแสตอบรับในแวดวงใต้ดิน

ในปี 2545 ทางวงก็ได้เซ็นสัญญากับค่ายวอร์นเนอร์ มิวสิก ไทยแลนด์ อีกทั้งทางวงได้ปล่อยบันทึกการแสดงสดในปีเดียวกันนี้หลังจากนั้นก็ได้ปล่อยอัลบั้มชุดที่สาม Pole ในต้นปี 2547 ในสังกัดของวอร์นเนอร์ มิวสิก ไทยแลนด์และยังมีโอกาสร่วมงานกับศิลปินระดับโลกอาทิ สลิปน็อต, ลิงคินพาร์ก เป็นต้น ในปี 2548 ทางวงได้ประสบความสำเร็จอย่างสูงในอัลบั้มชุดที่สี่ Enlighten ในปีต่อมาทางวงได้จัดคอนเสิร์ตฉลองครบรอบสิบปีของทางวงในนธันเดอร์ โดม เมืองทองธานีเมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2549 ซึ่งได้รับความสนใจจากแฟนเพลงอย่างมาก

หลังจากนั้นทางวงก็ได้ปล่อยอัลบั้มชุดที่ 5 The Way ในปี 2550 เปิดตัวด้วยเพลง วิถีทาง และซิงเกิ้ลที่สอง การจากลา อัลบั้มชุดนี้อีโบล่ามีการใช้เครื่องสายผสมกับดนตรีร็อกที่หนักแน่นในสองซิงเกิ้ลแรก พร้อมกับได้ร่วมงานกับ Rivermaya วงร็อกอันดับหนึ่งจาก ฟิลิปปินส์ ในเพลง “ทางเลือก” อัลบั้มนี้อีโบล่าได้ให้ความสำคัญกับด้านเสียง จึงได้ให้ Dave Collins มือ mastering ชั้นนำของวงการเพลง ที่เคยได้ร่วมงานกับศิลปินระดับโลก รวมถึงอัลบั้ม Minutes To Midnight อัลบั้มล่าสุดของ ลินคิน พาร์ค มามาสเตอร์ให้

2 ปีถัดมา พ.ศ. 2552 ทางวงได้ย้ายอยู่ในสังกัด จีนี่เรคอร์ดส ในเครือของ แกรมมี่ และปล่อยซิงเกิ้ลเพลงในอัลบั้มชุดที่หก 05:59 (five fifty nine) ได้แก่เพลง ฉุดฉันขึ้นไป และเพลง วันที่ไม่มีจริง ต่อมา อีโบลา ได้ย้ายสังกัดกลับมาอยู่ในค่ายวอร์นเนอร์ มิวสิกอีกครั้ง และทำอัลบั้มอีพีชื่อ Still Alive วางแผงวันที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2556 ซึ่งทางวงอีโบล่าทำหน้าที่ดูแลเองทั้งอัลบั้ม โดยในอัลบั้มนี้ยังได้นักร้องรับเชิญ 2 ศิลปินอย่าง ไทยเทเนี่ยม ในเพลง คนพันธุ์เรา และ พงษ์สิทธิ์ คำภีร์ มาร่วมร้องในเพลง ฝ่า และในอัลบั้ม Still Alive ยังเป็นการร่วมงานกับ ฟองเบียร์ เป็นครั้งแรก และในอัลบั้มนี้ยังมีเพลง เบื้องบน เพลงรักจากอัลบั้มชุดนี้ที่มีคำว่ารักมากเพลงหนึ่งของอีโบล่า ในวันที่ 18 ธันวาคม 2557 ทางวงได้ ปล่อยซิงเกิ้ล สายแข็ง บนแชแนลยูทูบของวง EbolaTv ในปี 2559 อัลบั้ม In My hate ครบรอบ 17 ปี ทางวงได้จัดคอนเสิร์ต Ebola “17th Anniversary – In My Hate” Part#1 ในวันเสาร์ที่ 2 กรกฎาคม 2559 ที่ Rockademy ซื้อบัตรได้แล้วที่ Zeus Entertainment Thailand และในปี 2560 พวกเขาได้กลับมาในค่ายใหม่อย่าง Me Records พร้อมกับซิงเกิ้ลชุดแรกอย่าง “หักคอเทวดา” เมื่อวันที่ 17 มีนาคม โดยปล่อยผ่านทางแอพสตรีมเพลงแอปเปิ้ลมิวสิค และปล่อยเอ็มวีมิวสิคเมื่อวันที่ 3 เมษายน

  • เอ๋ กิตติศักดิ์ บัวพันธุ์ (ร้องนำ)
  • กอล์ฟ วรรณิต ปุณฑริกาภา (กีต้าร์)
  • โอ๋ สุรพงษ์ บัวพันธุ์ (กีต้าร์)
  • เอ เชาวลิต ประสงค์สิน (เบส)
  • พัน พงษ์พันธุ์ โพธินิมิตร (กลอง)

อัลบั้มในสังกัดค่ายเพลง

  • Pole (2547)
  • Enlighten (2548)
  • The Way (2550)
  • 05:59 (five fifty nine) (2553)
  • Still Alive (2556)

เพลงแนะนำ