ยึดรถ ส่งข้ามฝั่งโขง ที่นครพนม อีกสาเหตุที่ควรทำประกัน

1232

ที่บริเวณริมฝั่งโขง บ้านหัวหาด หมู่ 12 ต.บ้านแพง อ.บ้านแพงจ จ.นครพนม นายวรวิทย์ พิมพนิตย์ นายอำเภอบ้านแพง พ.ต.อ.กิตติศักดิ์ จันทร์ศรี ผกก.สภ.บ้านแพง พ.ต.อ.สมเกียรติ สมใจ ผกก.ตม.นครพนม ร.ต.ยุทธจักร์ ศรีบุตตะ ผบ.ร้อย.หทารพรานที่ 2108 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี พร้อมเจ้าหน้าที่หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขงนครพนม เจ้าหน้าที่ศุลกากรนครพนม แถลงผลงานการตรวจยึดรถกระบะ 4 ประตู ยี่ห้อฟอร์ด สีเทา หมายเลขทะเบียน กท 4571 สุรินทร์

หลังจากทหารพรานกองกำลังสุรศักดิ์มนตรีร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกลาดตระเวน มีชาวประมงแจ้งพบรถจมอยู่ใต้แม่น้ำโขง บริเวณริมแม่น้ำโขง บ้านหัวหาด หมู่ 12 ต.บ้านแพง จ.นครพนม จึงระดมกู้ขึ้นมาเพื่อตรวจสอบหาที่มา

เบื้องต้นเชื่อว่าเป็นรถกระบะ 4 ประตูของขบวนการโจรกรรมรถข้ามชาติ ที่พยายามลำเลียงรถยนต์คันดังกล่าวส่งออกไปขายประเทศเพื่อนบ้าน แต่เกิดอุบัติเหตุขณะลำเลียงขนส่งด้วยเรือหางยาวจึงทิ้งรถหนี

จากการตรวจสอบสภาพพบว่าเสียหายทั้งคัน ไม่พบเอกสารหลักฐานสำคัญภายในรถ ซึ่งจะได้มีการตรวจสอบหาหลักฐานเกี่ยวกับการแจ้งหาย และเรียกตัวผู้เกี่ยวข้องมาสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ร.ต.ยุทธจักร์ ศรีบุตตะ ผบ.ร้อยหน่วยทหารพรานที่ 2108 กล่าวว่า สำหรับสาเหตุที่มาของรถกระบะของกลาง เจ้าหน้าที่ระบุว่ามี 2 ประเด็น คือ มาจากกลุ่มขบวนการโจรกรรมค้ารถข้ามชาติที่ได้มาจากการโจรกรรมและส่งออก และเป็นขบวนการโจรกรรมที่ใช้วิธีดาวน์รถแล้วแจ้งหาย ก่อนนำส่งออกขาย เนื่องจากพื้นที่ชายแดน จ.นครพนม มีการตรวจยึดหลายครั้งซึ่งจะได้ทำการตรวจสอบโดยละเอียดร่วมกับเจ้าหน้าที่ศุลกากร ติดตามผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายในฐานความผิดส่งออกรถยนต์โดยผิดกฎหมาย

ในโอกาสนี้อยากเตือนไปยังเจ้าของรถยนต์กลุ่มเป้าหมาย ยี่ห้อโตโยต้า ยกสูง รถยนต์กระบะ 4 ประตู รถหรูกลุ่มฟอร์จูนเนอร์ เนื่องจากเป็นรถออเดอร์เป้าหมายของขบวนการโจรกรรมรถข้ามชาติ การทำประกัน ก็เป็นการลดความเสี่ยงสำหรับคนรักรถ ได้เป็นอย่างดี