เปิดยิ่งใหญ่ งานมหกรรม โปงลาง แพรวา กาฬสินธุ์ 59

1698

เปิดยิ่งใหญ่งานมหกรรมโปงลางแพรวากาฬสินธุ์ ประจำปี 2559 โชว์อัตลักษณ์ความเป็นตัวตน และสัญลักษณ์โปงลาง ผ้าไหมแพรวาของดีเมืองกาฬสินธุ์หนึ่งเดียวในโลก หวังกระตุ้นเศรษฐกิจสู่ชุมชน

เมื่อคืนวันที่ 26 ก.พ.59 ที่ผ่านมา นายวินัย วิทยานุกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ พล.ต.ต.หญิงสิริพร วิทยานุกูล นายกเหล่ากาชาดจังหวัดกาฬสินธุ์ นายยงยุทธ หล่อตระกูล นายก อบจ.กาฬสินธุ์ นายจารุวัฒน์ บุญเพิ่ม นายกเทศมนตรีเมืองกาฬสินธุ์ พร้อมด้วยนายอำเภอ หัวหน้าส่วนราชการ นักเรียน นักศึกษา พ่อค้า ประชาชนชาวจังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งแต่งกายด้วยชุดผ้าไหมแพรวา ร่วมกันเปิดงานมหกรรมโปงลางแพรวากาฬสินธุ์ ประจำปี 2559 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 กุมภาพันธ์-6 มีนาคม 2559 ที่บริเวณหน้าสนามศาลากลางจังหวัดกาฬสินธุ์

โดยพิธีเปิดงานมีการจัดแสดงแสง สี เสียงอย่างยิ่งใหญ่ เริ่มต้นด้วยการแสดงรำผู้ไทย ของนักเรียน นักศึกษาวิทยาลัยนาฏศิลปกาฬสินธุ์ การโชว์บรรเลงโปงลาง 100 ลาง การเปิดตัวผู้เข้าประกวดนางสาวกาฬสินธุ์ ที่ผ่านเข้ารอบ 30 คนสุดท้าย รวมทั้งจำหน่ายสินค้าโอทอป ผลิตภัณฑ์ชุมชน อาหาร และของดีที่หลากหลายจากทุกอำเภอของจังหวัดกาฬสินธุ์ และจังหวัดใกล้เคียง ภายในงานยังอัญเชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองกาฬสินธุ์ ทั้งพระพุทธไสยาสน์ภูปอจำลอง พระพุทธไสยาสน์ภูค่าวจำลอง หลวงพ่อองค์ดำจำลอง พระธาตุยาคูจำลอง และอนุสาวรีย์พระยาชัยสุนทรจำลอง มาให้ประชาชนได้สักการบูชาเพื่อความเป็นสิริมงคล ซึ่งสร้างความตื่นตาตื่นใจและสร้างความประทับใจให้นักท่องเที่ยว และผู้ร่วมงานอย่างมาก

จากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมด้วยส่วนราชการร่วมกันเปิดศาลาวิจิตรแพรวา ที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ซึ่งมีการจัดแสดงโชว์ทอผ้าไหม จำหน่ายผ้าไหมแพรวา และจำหน่ายผลิตภัณฑ์โอทอป ซึ่งเป็นผลงานจากฝีมือภูมิปัญญาที่ทรงคุณค่าของชาวกาฬสินธุ์ และที่สำคัญได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงมีพระเมตตาต่อผ้าไหมแพรวา จนทำให้ผ้าไหมแพรวามีการสืบทอดถึงปัจจุบัน และมีเชื่อเสียงทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งถือว่ามีหนึ่งเดียวในโลก

นายวินัย วิทยานุกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า งานมหกรรมโปงลางแพรวากาฬสินธุ์นอกจากจะเป็นการโชว์ของดีเมืองกาฬสินธุ์แล้ว ยังเป็นการแสดงถึงอัตลักษณ์ความเป็นตัวตนของชาวกาฬสินธุ์ เพราะในงานสามารถบ่งบอกถึงวัฒนธรรม และความเป็นอยู่ นอกจากนี้ ยังเป็นการโชว์สัญลักษณ์ที่ขึ้นชื่อของจังหวัด ทั้งเครื่องดนตรีพื้นบ้านโปงลาง และผ้าไหมแพรวา ซึ่งมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นแห่งเดียวในโลก ประชาชน และนักท่องเที่ยวสามารถเข้าร่วมงานมหกรรมโปงลางแพรวากาฬสินธุ์ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2559-วันที่ 6 มีนาคม 2559 ที่บริเวณหน้าสนามศาลากลางจังหวัดกาฬสินธุ์

ที่มา : http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9590000020940