ไทยทุ่มเป็นเจ้าภาพจัด “โมโตจีพี” คาด นทท.ทะลักสะพัดกว่า 1,500 ล้าน

500

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) 21 มี.ค. 2560 มีมติอนุมัติงบประมาณในการขอเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก (โมโตจีพี) โดยรัฐบาลจะจ่ายค่าลิขสิทธิ์ในการขอเป็นเจ้าภาพปีละ 100 ล้านบาท รวมระยะเวลา 3 ปี 300 ล้านบาท ระหว่างปี 2561-2563 จากค่าลิขสิทธิ์ราว 400 ล้านบาทต่อปี ซึ่งค่าใช้จ่ายที่เหลือจะหารือกับภาคเอกชนเพื่อระดมทุนในการดำเนินการทั้งหมดและจะได้ข้อสรุปทุกอย่างภายในเดือน เม.ย.นี้ สำหรับสนามแข่งที่มีความพร้อมจัดการแข่งขันในประเทศไทย มีเพียงสนาม “ช้างอินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต” จ.บุรีรัมย์ ที่จะส่งผลดีต่อภาคธุรกิจ เศรษฐกิจโดยรวมทั้งประเทศ โดยเฉพาะ จ.บุรีรัมย์

นายวสันต์ เทพนคร ผู้ประกอบการโรงแรมและในฐานะที่ปรึกษาชมรมธุรกิจโรงแรมจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า หากประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพในช่วงที่มีการจัดแข่งขันจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก (โมโตจีพี) ที่ จ.บุรีรัมย์ จะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย ชาวต่างชาติ รวมถึงผู้ที่ชื่นชอบกีฬามอเตอร์สปอร์ตจากหลายประเทศทั่วโลก เดินทางเข้ามาในจังหวัดไม่น้อยกว่า 1 แสนคนอย่างแน่นอน เชื่อว่าจะส่งผลทำให้มีเงินสะพัดทั้งที่ด้านพัก ร้านอาหาร และแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ใน จ.บุรีรัมย์ ปีละไม่ต่ำกว่า 400-500 ล้านบาท

ขณะที่ทางผู้ประกอบการโรงแรมและรีสอร์ตใน จ.บุรีรัมย์ มากกว่า 100 แห่ง มีห้องพักรวมกว่า 5,000 ห้อง ได้มีการเตรียมความพร้อมเรื่องการให้บริการ ความสะอาด ราคา และความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาเที่ยวและใช้บริการตามโรงแรม รีสอร์ตต่างๆ เพื่อให้เกิดความประทับใจแก่นักท่องเที่ยว และคาดว่าแนวโน้มการท่องเที่ยวของ จ.บุรีรัมย์ จะเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องแน่นอน