แทททูคัลเลอร์ ศักดิ์ศรีของอินดี้ป๊อบ

301

แทททูคัลเลอร์ (อังกฤษ: Tattoo Colour) เป็นวงดนตรีสัญชาติไทย เริ่มรวมวงกันครั้งแรกเป็นวงดนตรีในระดับมัธยมศึกษา ประกอบไปด้วยหรินทร์ สุธรรมจรัส รัฐ พิฆาตไพรี เอกชัย โชติรุ่งโรจน์ และ ธนบดี ธีรพงศ์ภักดี โดยใช้ชื่อว่า “ไอศกรีม 479” (I Scream 479) และได้แข่งขันการร้องเพลงและแต่งเพลงจนต่อมาได้สังกัดค่ายเพลงสมอลล์รูม

ก่อนที่จะมาเป็นแทททูคัลเลอร์ สมาชิกในวงสี่คนได้แก่ หรินทร์, รัฐ , ธนบดี และเอกชัยมีวงเป็นของตนเองกับเพื่อน ๆ อีกสองคนรวมเป็นหกคน สมัยที่พวกเขากำลังศึกษาอยู่ในชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายที่โรงเรียนขอนแก่นวิทยายน โดยมีชื่อวงว่า “I Scream 479” และยังทำอัลบั้มขายในโรงเรียนด้วยตนเอง ต่อมาเมื่อสำเร็จการศึกษาสมาชิกในวงก็แยกย้ายกันไปศึกษาต่อ ก็เหลือหรินทร์, รัฐและเอกชัยอยู่สามคนที่ศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาด้วยกันที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น เมื่อมีการประกวดแต่งเพลงโฆษณาของแฮปปี้ พวกเขาก็ลงสมัครและชนะการประกวด ทำให้พวกเขาได้ไปดูงานที่ค่ายเพลงแนวกึ่งอินดี้ “สมอลล์รูม” ที่ที่พวกเขาได้ขอออดิชั่น และได้เป็นศิลปินของค่ายสมอลล์รูมในที่สุด ต่อมาจึงได้ชักชวนธนบดีกลับเข้ามาเป็นมือเบส และตั้งวงแทททูคัลเลอร์ขึ้นมา

อัลบั้มแรกที่พวกเขาทำออกมามีชื่อว่า Hong Ser ซึ่งซิงเกิลเปิดตัวอย่าง “ฟ้า” และ”ฝากที” ได้รับการตอบรับอย่างคาดไม่ถึง ส่งผลให้พวกเขาปล่อยซิงเกิลใหม่ ๆ ออกมา ได้แก่ “เกาะร้าง ห่างรัก”, “One Night Stand” และ “รอยจูบ” ซึ่งทุกซิงเกิล สามารถติดชาร์ท Fat 40 ของแฟตเรดิโอได้ทั้งหมด

ในวันที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2551 ค่ายเพลงสมอลล์รูม ต้นสังกัดของพวกเขา ก็ได้ประกาศผ่านทางเว็บไซต์ว่า อัลบั้มที่สองของแทททูคัลเลอร์ได้ออกวางจำหน่ายแล้ว โดยอัลบั้มใหม่นี้มีชื่อว่า “ชุดที่ 8 จงเพราะ” โดยอัลบั้มชุดใหม่นี้ยังคงความเป็นเพลงป๊อปหลายหลาย (Variety pop) ดังเช่นอัลบั้มที่แล้ว และได้ปล่อยซิงเกิลและมิวสิกวีดีโอเพลงแรกออกมาคือเพลง “ขาหมู” ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจนสามารถขึ้นสู่อันดับหนึ่งของ 97.5 Seed FM ได้อย่างรวดเร็ว ตามมาด้วยซิงเกิลที่สอง (พร้อมกับมิวสิกวีดีโอ) คือเพลง “จำทำไม” ที่สร้างกระแสตอบรับดีเช่นเดียวกัน และสามารถติดอันดับหนึ่งของชาร์ท Fat 40 เป็นเวลาถึง 3 สัปดาห์ นอกจากนี้ อัลบั้ม “ชุดที่ 8 จงเพราะ” ยังติดอันดับอัลบั้มขายดีตามร้านขายซีดีต่าง ๆ เช่นร้าน DJ Siam, ร้านน้องท่าพระจันทร์ ฯลฯ (อ้างอิงจากนิตยสาร DDT ฉบับที่ 40) อีกด้วย

สมาชิก
หรินทร์ สุธรรมจรัส (ดิม)
รัฐ พิฆาตไพรี (รัฐ)
เอกชัย โชติรุ่งโรจน์ (ตง)
ธนบดี ธีรพงศ์ภักดี (จั๊ม)

เพลงแนะนำ